Type Here to Get Search Results !

Chuyện Hoà thị dâng ngọc

   Biện Hoà ở nước Sở tìm được một hòn ngọc chưa qua chạm trổ ở trong núi Sở, ông liền mang đi dâng cho vua nước Sở là Sở Lệ Vương. Sở Lệ Vương cho gọi thợ Ngọc đến phân biệt. Thợ ngọc nói: “Đây là một hòn đá bình thường.” Sở Lệ Vương cho rằng Biện Hoà là một tên bịp, liền chặt chân trái của Biện Hoà.

   Sau khi Sở Lệ Vương chết, Vũ Vương làm vua nước Sở. Biện Hoà lại ôm hòn ngọc đó vào dâng cho Vũ Vương. Vũ Vương lại cho gọi thợ ngọc đến phân biệt. Thợ ngọc cũng nói như người lần trước, cũng cho rằng đây chỉ là một hòn đá bình thường. Vũ Vương cũng cho rằng Biện Hoà là một tên bịp, lại chặt chân phải của Biện Hoà.

   Sau khi Vũ Vương chết, Văn Vương đã kế thừa ngôi vua. Biện Hoà ôm hòn ngọc ngồi khóc ba ngày ba đêm ở dưới chân núi Sở, khóc khô cả nước mắt, thậm chí ra cả máu. Văn Vương nghe nói việc này, liền cho người đến hỏi Biện Hoà, nói: “Thiên hạ có rất nhiều người bị chặt đôi chân, sao người lại khóc thương tâm như vậy ?”

   Biện Hoà trả lời: “Tôi không phải khóc vì chân của mình đã bị chặt, điều tôi đau lòng là đá quý lại bị coi là hòn đá bình thường, người tốt trung thành lại bị coi là bịp bợm, đây mới chính là nguyên nhân tôi đau lòng”. Vũ Vương liền cho thợ ngọc nghiêm chỉnh gia công chạm trổ hòn ngọc này, quả nhiên phát hiện đây là một hòn đá quý hiếm thấy trên đời, do vậy liền đặt tên là “Hoà thị chi Bích”, tức hòn ngọc họ Hoà.

   Trong chuyện ngụ ngôn này, tác giả Hàn Phi lấy cảnh ngộ của người họ Hoà, để ví chủ trương chính trị của mình không được nhà vua chấp nhận, ngược lại bị gạt bỏ, ông cảm thấy thương tiếc việc này. Song, trong chuyện này, cũng có thể hiểu rõ ngụ ý sâu sắc hơn, đó tức là: Thợ ngọc phải biết ngọc, vua phải biết tôi ngươi; người dâng của báu phải chuẩn bị hy sinh vì của báu.
M21love hiện thị tốt nhất trên trình duyệt Chrome - Cờ Rom
VUI LÒNG BẤM F5 NẾU BẠN KHÔNG XEM ĐƯỢC VIDEO.
Nếu f5 đến lần thứ 2 mà vẫn không xem được thì vui lòng comment báo hỏng để chúng tôi xử lý kịp thời.

Đăng nhận xét

1 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.