Type Here to Get Search Results !

Vương Trung Thừa


Vào thời nhà Minh, Vương Trung Thừa là vị quan quản lý quỹ tiền của cả Quảng Đông và Quảng Tây. Một ngày nọ khi tiến hành thanh tra quốc khố, ông thấy dư ra 34 vạn lạng bạc. Bộ hộ đã cân bằng tài khoản và mọi chi phí đã được chi trả. Số bạc dư thừa này là do quốc gia đã lâu không có chiến tranh, quân số ít mà lương nhiều, tích luỹ qua ngày tháng, dần dần dư ra nhiều. Bởi không ai có thể tra cứu số tiền này, triều đình cũng không biết, cho nên đây là tiền dư vô chủ có thể xung vào công quỹ.

Sau khi phát hiện số dư thừa, Vương Trung Thừa quyết định sẽ viết tấu sớ báo cáo lên triều đình.

Một người bạn cũ của Vương Trung Thừa đã thuyết phục ông: “Triều đình đều biết ông là quan thanh liêm, đối với của công là không bao giờ động tới. Nhưng số bạc này lại không phải của bách tính, cũng không hề xâm phạm quốc khố. Sao ông không tính toán một chút, chỉ cần báo lại 30 vạn lượng thôi, giữ lại 4 vạn lượng chia cho bốn con trai của mình? Như thế cũng đâu có ảnh hưởng đến lòng trung thành chí công vô tư của ông”.

Vương Trung Thừa trả lời: “Như vậy thì khác gì một góa phụ đã thủ tiết 30 năm nhưng chỉ vì chút tiền nuôi con cháu mà tái giá, vậy có phải rất đáng tiếc hay không?”.

Ông đã viết một báo cáo chính xác và bàn giao không thiếu một lượng bạc nào. Người dân ca ngợi ông vì là một vị quan thực sự cao quý, và ông đã được bổ nhiệm làm tổng đốc trong nhiều năm. Con cháu của ông kiếm được nhiều vị trí chính thức trong triều đình thông qua các kỳ thi quốc gia, và gia đình ông thịnh vượng hết thế hệ này qua thế hệ khác.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.