Type Here to Get Search Results !

Tại sao những giấc ngủ ngắn lại tốt cho sức khỏe?

Những giấc ngủ ngắn đôi khi được xem là sự lười biếng. Tôi không đồng ý với điều đó. Trong thực tế của đời sống mỗi ngày, chúng ta ngày càng thiếu đi những giấc ngủ ngon vào ban đêm. May mắn là chúng ta có một giấc nghỉ trưa, dù ngắn, nhưng có thể bù lấp cho giấc ngủ không ngon vào ban đêm.

Ngay cả khi bạn ngủ ngon ban đêm, thì những giấc ngủ ngắn vào buổi trưa cũng là cần thiết. Vì nó tốt cho sức khỏe của bạn. Vì thế, chúng ta cần tập thói quen tốt này nếu muốn giữ gìn sức khỏe, duy trì sự tỉnh táo và năng động cho các hoạt động.

Điều gì xảy ra khi chúng ta thiếu ngủ?

Cô Nga, Sơn La chia sẻ: "Thiếu ngủ mệt lắm con ạ. Với cô, thiếu ăn thì được, chứ thiếu ngủ thì không chỉ sức khỏe suy nhược mà tinh thần, nhan sắc cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hồi trẻ da cô trắng lắm, thế mà mới mất ngủ một thời gian mà bị nám thâm xì cả mặt, gò má nám, khóe mắt cũng thâm, da mặt nhăn nheo.”

Đối với người viết bài này, thiếu ngủ là một trong những trạng thái khó chịu nhất. Người ta rất dễ cáu gắt và hay quên khi thiếu ngủ. Nếu ai đã có thói quen ngủ một giấc ngắn buổi trưa, họ sẽ rất dễ phản ứng gay gắt khi bạn làm phiền họ. Mẹ tôi là một trường hợp như thế.

Tôi thì hay thức khuya, sáng lại phải dậy sớm, nên những giấc ngủ trưa dường như là điều cần thiết. Nó được trông đợi hàng giờ, và sẽ là thảm họa nếu ai đó làm phiền và cố kéo tôi ra khỏi giấc ngủ trưa. Vì nếu tôi không được ngủ trưa, tôi sẽ rất hay cáu gắt, chân tay cũng mỏi mệt, và tôi sẽ phải làm việc với tinh thần không tốt trong những giờ tiếp theo. Nó ảnh hưởng đến năng suất của tôi rất nhiều.

Và nếu tôi duy trì điều kiện sinh hoạt như vậy, tính cách của tôi cũng bị ảnh hưởng lớn vì thể xác lẫn tinh thần cứ phải trong tình trạng căng thẳng. Chẳng hạn như rất hay nổi cáu, xu hướng bạo lực, các cảm xúc tiêu cực, lời nói khó nghe làm tổn thương người khác, tình trạng khỏe mạnh của cơ bắp, khả năng chống chọi với bệnh tật,...

Khoa học nói gì

Trong các nghiên cứu mới nhất được thực hiện trên 3.500 người trưởng thành ở Thụy sĩ, có độ tuổi từ 35-70, các nhà khoa học đã phát hiện một điều hết sức thú vị. Cụ thể là, những người có giấc ngủ ngắn 1-2 lần/tuần có nguy có mắc các vấn đề về tim như tim mạch, đột quỵ, tai biến thấp hơn so với những người không có thói quen này. Họ cho rằng, thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân cao nhất gây ra các vấn đề về sức khỏe như hay cáu gắt, mệt mỏi, căng thẳng, các vấn đề về tim mạch,...


Những nguy cơ từ việc thiếu ngủ

– Các hormone cortisol gây căng thẳng thần kinh sản sinh ra nhiều hơn, làm tăng dung nạp glucose, chất gây béo bụng;
– Suy yếu hệ miễn dịch và hệ thống cơ bắp;
– Trí nhớ suy giảm;
– Ức chế sự hình thành các hormone tăng trưởng;
– Hạ thấp mức testosterone trong cơ thể.

Tại sao giấc ngủ ngắn buổi trưa lại tốt cho sức khỏe?

Những công trình nghiên cứu công phu này có thể là tiếng nói mạnh mẽ để gửi đến chúng ta những gợi ý tích cực cho những ai đang quan tâm đến sức khỏe của mình. Rằng, những giấc ngủ ngắn có thể là cách để giảm căng thẳng và bù đắp cho những giấc ngủ không đủ, không được ngon vào ban đêm. Do đó, nó góp phần vào việc bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, thiếu ngủ là tác nhân gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe như béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, đột quỵ, các vấn đề tim mạch và suy nhược tinh thần. Vì vậy, bạn nhất định phải tìm hiểu về giấc ngủ, và tập cho mình các giấc ngủ ngắn buổi trưa, trước là bảo vệ sức khỏe, sau là để phòng chống các nguy cơ do việc thiếu ngủ gây ra.

Những giấc ngủ ngắn có thời gian bao lâu là thích hợp?

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên rằng, những giấc ngủ ngắn có thời gian 20 phút/lần là đủ để mang lại những lợi ích tích cực cả về thể chất lẫn tinh thần, bao gồm sự tỉnh táo, sự hồi phục và thoải mái về tinh thần.

Việc ngủ trưa giúp cho não bộ có thời gian để nghỉ ngơi, hỗ trợ giảm cân, phục hồi hệ thống miễn dịch. Ngủ trưa đủ giúp sản sinh ra serotonin, bão hòa hormone căng thẳng giúp giảm lo lắng, hạn chế trầm cảm và kích động.

Giấc ngủ trưa cũng làm cho tinh thần tỉnh táo tốt hơn caffein, có thể cải thiện kỹ năng vận động và kiểm soát các giác quan.

Một giấc ngủ trưa hiệu quả thường nên diễn ra từ 13h đến 16h chiều, trong khoảng từ 10 đến 30 phút. Bởi ngủ trưa dài hơn khiến cho cơ thể mệt mỏi, kéo theo những cơn đau đầu. Ngủ qua 16h chiều khiến cho chúng ta không còn thấy buồn ngủ vào ban đêm và phá vỡ chu trình sinh học của cơ thể.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.