Type Here to Get Search Results !

Top những "thủ thuật" tốt nhất sử dụng trong blog

Đây là một trong những điều mà các blogger quan tâm nhất - Các "thủ thuật" tốt nhất nên sử dụng trên blog của mình.

* Giải thích khái niệm: Tôi dùng từ "thủ thuật" ở đây theo ý nghĩa rộng hơn, bao quát hơn chứ không phải theo nghĩa cung cấp cho bạn Code để thêm các tiện ích như các blogger vẫn dùng.

Phải sai lầm bao nhiêu lần và bao nhiêu thời gian để có thể nhận ra những điều này. Nó như một tuyên bố chung của các blogger trên toàn thế giới khi đưa ra các chỉ dẫn cụ thể áp dụng cho việc viết blog. Chúng ta có rất nhiều thứ sẵn có để sử dụng như: Template, các code thủ thuật, thậm chí là các blogger, nhưng kinh nghiệm quý báu được rút tỉa liên tục lại là điều khó có thể một vài ngày hoặc một thời gian ngắn là có được. Đó thực sự là quá trình tiêu tốn rất nhiều mồ hôi và thời gian.

Khi bạn đọc bài viết này, tôi nghĩ bạn thật may mắn vì những gì bạn đọc được là thành quả sau rất nhiều năm người viết đã không ngừng gom góp và rút tỉa ra. Và tôi mong những điều này sẽ phần nào mang đến cho bạn những gì cơ bản nhất, trọng yếu nhất để tham khảo và áp dụng cho blog của mình.

Dưới đây là danh sách 7 thủ thuật tốt nhất mà bất kỳ blog nào cũng áp dụng:


1. Internal link | Các liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ hay còn gọi là Internal links, là những liên kết để chuyển hướng qua lại giữa các bài viết trong cùng một tên miền, một trang web.

Đây là điều không thể thiếu trong blog của bạn. Đặc biệt là phần đầu của một bài đăng trên blog. Nó quan trọng vì nó giúp các công cụ tìm kiếm phân biệt và lập chỉ mục để đưa ra các kết quả tìm kiếm. Nếu bạn biết cách tối ưu nó, bài viết của bạn luôn được xuất hiện ở vị trí cao trong các kết quả tìm kiếm. Đó là lý do vì sao nó trở thành một nghề hái ra tiền với rất nhiều blogger công nghệ.

Không những thế, các liên kết nội bộ giúp khách truy cập ở lại trên blog của bạn lâu hơn. Khi họ thích những nội dung bạn cung cấp, họ sẽ mong muốn đọc được nhiều thông tin hữu ích khác và cứ thế, lượng truy cập của bạn vì vậy cũng tăng.

Các blogger hàng đầu luôn ý thức được điều này, và họ luôn cố gắng để làm thế nào tối giản nhất, không gây phản cảm, nhưng hiệu quả thì tối ưu.

Do đó, đây là thủ thuật mà bạn nên dành cho nó mức độ ưu tiên để thực hiện trên blog của mình.

2. Từ khóa | Key work

Từ khóa hay còn gọi là Key work, được hiểu là từ hoặc cụm từ để mô tả cách ngắn gọn nhất nội dung của bài viết, blog hay trang web. Đúng như cái tên của nó - "Key-work", nó như chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa để khách truy cập đến với blog/web của bạn, cũng là chìa khóa mở ra các căn phòng, nơi chứa đựng rất nhiều bài viết được bạn phân loại và xếp gọn gàng trong đó.

Nếu bạn hỏi một blogger chuyên nghiệp hay các blogger hàng đầu về những gì quan trọng nhất và nên làm nhất với blog, trang web của bạn thì tôi đảm bảo gần như 100% câu trả lời sẽ là Từ khóa. Nó là yếu tố mang tính quyết định trong việc gia tăng lưu lượng người truy cập và xây dựng chiến lược nội dung cho blog/ trang web. Khi bạn dành sự quan tâm cho vấn đề từ khóa nhiều hơn, chắc chắn lượng truy cập của bạn cũng theo đó mà có sự thay đổi rõ rệt.

Và nếu phải đưa ra cho bạn lời khuyên nên làm thế nào để dùng các từ khóa trong bài viết và trên blog, thì đó là phần đầu của bài viết cũng như blog.

- Đối với blog, đó là tiêu đề, tên blog/web của bạn.
- Đối với bài viết, đó là tiêu đề bài đăng. Từ khóa phải nằm trong nội dung của tiêu đề bài viết.
- Từ khóa cũng phải được phân bổ đều trên toàn bộ blog, trong các bài viết. Nhưng tránh lạm dụng nó khi nó xuất hiện quá nhiều trong bài đăng.
- Chất lượng bài đăng cũng cần phải được đảm bảo khi bạn đưa các từ khóa vào bài viết.
- Đừng cố gian lận khi đính kèm link quảng cáo với các cửa sổ bật lên sau đó. Không ai thích điều đó và cũng không gì khó chịu hơn khi là nạn nhân của spam.

3. Đăng bài

Sẽ là một lợi thế không nhỏ khi blog của bạn chứa nhiều nội dung. Nhưng điều đó rất khó với các blogger. Để có được những bài viết có nội dung chất lượng, blogger phải chuẩn bị rất nhiều từ bài viết, hình ảnh, video,...lên dàn ý và viết thành một bài hoàn chỉnh. Và thông thường, một ngày một blogger đăng lên 2-5 bài viết thì cũng được xem là cố gắng lắm rồi.

Tuy vậy, chúng ta không thể phủ nhận những mặt tích cực và lợi thế khi trang web/blog có nhiều bài đăng được xuất bản mỗi ngày, điều đó sẽ khiến blog/web tăng trưởng nhanh hơn.

Và để đảm bảo bài đăng được đăng đều đặn 365/năm là cả một sự kiên nhẫn đáng nể, sự bền bỉ đáng kinh ngạc và xứng đáng được trân trọng. Nếu không yêu, không đam mê tôi tin khó có ai làm được như các Blogger.

Khi các mạng xã hội trở nên phổ biến, thật tốt khi bạn mở ra các kênh để độc giả tiếp xúc gần gũi hơn với bạn thông qua các truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, LinkeIn,... Tuy nhiên, chất lượng nội dung và hoạt động đăng bài của blog không nên bị ảnh hưởng vì điều đó.

Thật khó để có thể cân bằng mọi thứ, hãy chắc chắn rằng blog luôn là trọng tâm hàng đầu của bạn, vì khi chất lượng của bạn bị giảm đi, sẽ rất khó để mọi người trở lại, dù cho bao nỗ lực giới thiệu của bạn trên các phương tiện truyền thông.

Theo trải nghiệm của tôi, điều đó gây ra cảm giác chán nản và ngày qua ngày, sẽ không còn mặn mà với blog nữa. Nhất là khi bạn bị thu hút trong chốc lát bởi thu nhập đột biến đến từ truyền thông xã hội.

Điều đó cho thấy, giữ sự tập trung và nhất quán là điều cực kỳ khó đối với người viết blog, với ai đó sống bằng nghề viết lách, nhưng chẳng có cách nào khác tốt hơn để lựa chọn. Và đó là lý do tôi liệt kê nó vào danh mục những thủ thuật tốt nhất mà bất kỳ ai cũng nên áp dụng cho blog của mình.

4. Tiêu đề

Một tiêu đề tốt được coi là chìa khóa để thu hút và thúc đẩy tăng lượng truy cập đến blog. Huffington Post đã dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để đưa ra các thử nghiệm về tiêu đề bài đăng trên blog của mình cho đến khi nhóm có thể xác định trong vòng vài giây, tiêu đề nào sẽ thu hút nhiều lưu lượng truy cập nhất và ngay lập tức chuyển sang tiêu đề đó.

Một tiêu đề tốt phải bao gồm từ khóa, gợi lên sự tò mò và khơi gợi mong muốn bấm (click) vào để xem.

Các tiêu đề tưởng chừng như đơn giản ấy không phải ai cũng có thể làm tốt.

Thủ thuật cực kỳ quan trọng và nó chiếm phần lớn thời gian của các blogger trước khi bấm vào nút xuất bản bài đăng của mình. Tôi liệt kê nó vào danh mục những thủ thuật tốt nhất không được bỏ qua khi viết blog là vì vậy.

5. Nội dung gốc

Google luôn đánh giá cao sự sáng tạo, và dành sự ưu tiên nhất định cho các bài viết có nội dung gốc. Nội dung gốc có thể hiểu là nội dung ban đầu, nội dung nguyên bản được tính từ lần chỉnh sửa cuối cùng của bản thảo, nội dung được xem là tương đương với bản chính để đưa ra in ấn, phát hành, phổ biến và nhân bản(bị sao chép).

Các blog/web nổi tiếng hàng đầu thường trở thành điểm truy cập tin cậy đối với người truy cập internet là vì họ sở hữu những tác giả xuất sắc không ngừng nỗ lực để cống hiến các bài đăng có nội dung ban đầu, hấp dẫn và đa dạng về chủ đề lẫn thể loại.

Vì thế, mọi nỗ lực của việc sao chép đang dần trở nên vô nghĩa. Khi bạn không trau dồi, học hỏi và không ngừng cải thiện khả năng viết của mình, bạn sẽ bị choáng ngộp khi nhìn ra ngoài. Nếu bạn không tiến bộ hoặc lớn hơn, câu chuyện về tương lai của bạn không chỉ dừng lại ở chuyện bị thụt lùi, mà là một sự đào thải. Bạn bị loại lúc nào chẳng hay và giai thoại một thời blog bạn được biết đến sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Vì thế nên tôi đặc biệt lưu ý bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định kiếm thêm thu nhập với nghề viết lách nói chung và blog nói riêng. Vì nếu bạn không đủ kiên nhẫn và tập trung, bạn dễ dàng bị thu hút và áp dụng sự đa dạng hóa các chủ đề trên blog của mình, điều mà bạn không cách nào kham nổi khi đơn thương độc mã cung cấp các bài viết. Điều đó làm cho blog bạn bị phân mảnh và nỗ lực của bạn trở nên "mỏng" hơn.

Chính vì thế, nếu là một người mới bắt đầu thì tôi khuyên bạn nên chỉ tập trung vào những gì thuộc về sở trường, điểm mạnh nhất của bạn. Làm thật tốt việc đó trước khi bạn cảm thấy blog mình đủ lớn và đủ lực để tiến lên sự đa dạng hóa.

Nội dung gốc trước, và sau này vẫn giữ được vị thế của nó dù ở vị trí nào và ngành nào. Đặc biệt là trong thế giới viết lách. Nó là một phần không nhỏ tạo nên giá trị, thương hiệu của tác giả và của blog.

6. Tác giả

Đôi lúc khi tôi nhìn lại những bài viết của mình, tôi cảm thấy nó thật nhàm chán khi tôi đặt mình vào vị trí là độc giả. Phương pháp tôi có thể nghĩ đến là kêu gọi sự cộng tác của ai đó tham gia viết bài cho blog này, để M21love có nhiều màu sắc hơn, đa dạng hơn về văn phong cũng như chủ đề. Tôi cũng nghĩ đến việc thuê ai đó đáp ứng được các tiêu chí mà M21love đưa ra, nhưng nỗ lực đó thất bại. Vì bạn biết đấy, mọi thứ ở M21love đều là miễn phí. Khi tôi phải thuê ai đó, tôi phải cân nhắc đến nguồn thu nhập do M21love mang lại. Nếu tôi cứ mải loay hoay tìm đủ cách để kiếm doanh thu, khi đó tôi sẽ không còn đủ "lực" để viết cách toàn tâm và vô tư nhất nữa.

Yếu tố tác giả tôi nói ở đây với góc độ là các cá nhân đóng góp bài viết cho blog. Khi bạn có một đội đủ mạnh và cùng chung chí hướng thì khó có gì ngăn được sự thành công đến với blog và các bạn. Điều bạn cần làm là làm thế nào điều hành và giữ cho blog luôn luôn có được định hướng tốt với các cam kết nội dung được đưa ra.

Làm việc đội nhóm luôn là điều khó khăn, tuy vậy, nó sẽ là đòn bẩy cực lớn nếu bạn biết cách dung hòa và tối đa hóa khả năng của các thành viên.

Vì vậy, nó xứng đáng nằm trong những điều tốt nhất cần được quan tâm trên blog của bạn.

7. Sự lôi cuốn về mặt thị giác

Tôi biết có nhiều blogger tham gia tạo và viết blog, nhưng viết thì ít mà thích thiết kế cho đẹp lại chiếm phần hơn. Và sau một thời gian, những blogger đó chuyển mình từ blog nội dung sang blog thiết kế, chuyên cung cấp Code, Template (giao diện) cho người chơi blog.

Đó là vấn đề thuộc về cá tính và sở thích tiềm ẩn của mỗi người. Bình thường thì khó mà nhận ra, sau một thời gian chinh chiến mới biết đâu mới thực sự là niềm đam mê lớn nhất của mình.

Sở dĩ tôi nói điều đó là vì tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng về "cách người ta nhìn blog" của bạn. Bạn thích và bạn nghĩ người ta cũng thích thì chưa hẳn. Tương tự như kinh doanh, bài học vỡ lòng căn bản nhất là "bán cái người ta cần, chứ không phải bán cái mình có". Những người giỏi nhất, thành công nhất đều biết điều đó. Các blogger xuất sắc nổi tiếng nhất cũng đều biết điều đó.

Một trang web đẹp hay một blog bắt mắt đều thu hút người "vô tình" ghé đến và ở lại để tìm hiểu những gì đang được cung cấp ở đó. Thật xui xẻo nếu bạn là đối thủ cạnh tranh của họ. Bạn sẽ mất đi khách hàng của mình theo cách bạn không ngờ đến.

Bạn cũng cần biết là, các blogger chuyên nghiệp đều xây dựng và có những Form bài viết nhất định cho mình. Điều này quan trọng trong việc tạo nên cái nhìn nhất quán trong "cách nhìn" của độc giả về blog của bạn trước khi khơi gợi ở họ ở lại và tìm hiểu những gì bạn cung cấp trên blog.

Một bài đăng tốt và hấp dẫn, ngoài mặt nhất quán còn bao gồm các yếu tố như video, hình ảnh minh họa, các audio để nghe thay vì phải đọc,...

8. Quảng cáo

Khi viết blog để kiếm tiền là mục tiêu thì quảng cáo là điều không thể thiếu. Nó phải nằm trong danh mục những gì tốt nhất phải áp dụng trên blog của bạn.

Có rất nhiều những trang cung cấp mã quảng cáo mà bạn có thể bắt đầu đặt banner của họ trên blog và kiếm tiền. Nhưng lựa chọn hàng đầu vẫn là Adsense. Đơn giản vì nó đáng tin cậy nhất, được hậu thuẫn bởi một đế chế Google phía sau. Các trang nổi tiếng nhất, lớn nhất đều sử dụng Adsense để kiếm tiền, vậy tại sao blog của bạn lại không?

9. Suy nghĩ và làm như những blogger hàng đầu

Cụm từ "blogger hàng đầu" tôi đề cập đến ở đây được hiểu là những blogger nổi tiếng nhất, kiếm được nhiều tiền nhất và thành công nhất trong thế giới blog.

Tương đương với mỗi lĩnh vực, sẽ có những blogger vượt trội hơn cả. Và ở đây tôi không đưa ra chỉ dẫn nào thêm. Hãy truy cập và tìm hiểu những gì họ đã làm được và đang hướng đến. Chắc chắn bạn sẽ học hỏi được rất nhiều.

Và đây là một vài cái tên bạn có thể tham khảo.



Chúc bạn thành công!