Type Here to Get Search Results !

Book: Những gì người ta không dạy bạn ở trường kinh doanh Harvard (1)

LỜI NÓI ĐẦU

Khi tôi ở Trường Luật Yale, người ta bảo là trong giáo dục kinh doanh, văn bằng Luật cũng có giá trị như là Cao học Quản lý kinh doanh (MBA - Master of Business Administration). Nhiều năm sau, khi đã giảng dạy tại Harvard và một số trường kinh doanh khác, tôi bắt đầu tin như thế - mặc dù cả hai đều có những giới hạn khi áp dụng vào thực tiễn. - Để dẫn nhập vào việc kinh doanh, một bằng MBA - hay cử nhân Luật (LLB) - cũng là một cố gắng đáng bỏ công. 

Nhưng khi xét nhu cầu một ngành giáo dục, xem nó là một bộ phận của một quá trình học hỏi đang diễn tiến thì tốt nhất nó là cái nền cơ bản và tệ nhất nó là một sự kiêu hãnh ở dạng ngây thơ.

Bài học tốt nhất mà người ta có thể học được ở một trường kinh doanh là ý thức được những gì nhà trường không thể dạy bạn - tất cả những gì chi ly của đời sống kinh doanh thường ngày. Phần lớn những điều chi ly này là một diễn trình tự học, mặc dầu kinh nghiệm của những người như tôi có thể làm cho việc học hỏi ngắn hơn, dễ hơn và ít mệt nhọc hơn.

Tôi thích quan sát những điều tôi không có kinh nghiệm. Vì sự liên kết của chúng tôi với nhiều công ty lớn trên thế giới, tôi đã vào biết bao văn phòng của cấp lãnh đạo và các phòng họp, tại đó tôi đã chứng kiến sự hoạt động của các công ty - và tôi đã hiểu tại sao nhiều công ty không thể hoạt động. Tôi đã thấy ở các công ty đủ mọi phong cách, văn hoá, lý thuyết và triết lý có thể nghĩ ra được đưa vào hoạt động và ghi nhận tại sao phần lớn không bao giờ hoạt động được. Từ kinh nghiệm và sự quan sát của tôi, tôi rút ra các lời khuyên trong cuốn sách này bao gồm bán hàng, thương lượng, khởi sự, xây dựng và điều hành một doanh nghiệp, quản lý con người và các nhân viên, thăng tiến và thực hiện công việc nghiệp vụ.

Nhưng một cách nào đó, việc phân loại này dễ gây hiểu nhầm, vì thực ra cuốn sách này nói về "sự từng trải" - khả năng sử dụng một cách tích cực và năng động bản năng, sự sáng suốt và nhận thức của bạn. Sử dụng chúng để đạt được những gì mình muốn và bằng con đường ngắn nhất, dù cho phải nhảy qua vài hàng rào và đi tắt.

Liệu bạn có thể học được cách áp dụng các phản ứng gan góc vào trong kinh doanh hay không? có thể không hoàn toàn, nhưng những gì bạn có thể học hỏi là kết quả của sự suy nghĩ từng trải. Phần lớn những gì tôi nói và làm trong kinh doanh, từ những lời góp ý nhún nhường tới những nhận xét có tính khiêu khích, là để cho tôi có một lợi thế tâm lý nhỏ nhoi đối với người khác, hoặc để giúp tôi cs thể moi được của họ tối đa. Đó là sự khôn ngoan từng trải vậy - tri thức ứng dụng về con người.

Để công bằng với Trường Kinh Doanh Harvard, những gì họ không dạy bạn chính là những gì họ không thể dạy bạn được, đó là làm sao để hiểu con người và cách sử dụng kiến thức đó để đạt được điều bạn muốn. 

Tuy nhiên, đó chính là những gì cuốn sách này có thể dạy bạn - Làm thế nào để hiểu con người, và làm thế nào để ảnh hưởng tới sự tìm hiểu của người khác về bạn và làm thế nào để áp dụng hoặc thích nghi cả hai thứ vào bất cứ hoàn cảnh kinh doanh nào có thể xảy ra.

Kinh doanh đòi hỏi đổi mới. Có một nhu cầu phải thăm dò bên lề, thử các góc cạnh, nhưng các trường kinh doanh, vì cần thiết, bị kết tội và dạy quá khứ, không những nó làm sự suy nghĩ cổ điển tồn tại mãi, mà nó còn bóp chết sự đổi mới. 

Vài năm trước đây, trường kinh doanh Harvard đã tổ chức nghiên cứu thực tế về vấn đề này. Ngay cả khi đặt những câu hỏi, các sinh viên cũng ráng xoay sở để tìm được một khuôn mẫu thích hợp cho một tình huống kinh doanh có thể nghĩ ra được. Rồi như thế chỉ cần vặn tay quay, họ nghĩ một giải đáp thích ứng sẽ bật ra. Rõ ràng là con người ta cũng như các vấn đề không thể xếp, vừa những khuôn mẫu được, và chính cái việc bạn cố làm như vậy sẽ bóp méo những nhận thức của bạn.

Hai người bạn cũ gặp nhau ngoài đường phố sau 25 năm xa cách. Một người tốt nghiệp thủ khoa lúc đó đang làm trợ lý cho giám đốc chi nhánh ngân hàng địa phương. Người kia, chẳng bao giờ làm ai phải sợ về tri thức của mình, là chủ một công ty và bây giờ đã là một trong những triệu phú. Khi người bạn làm ngân hàng hỏi anh ta về bí quyết thành công, anh ta nói đó là điều rất đơn giản "Tôi có một sản phẩm mua 2USD và bán đi 5USD" và anh ta nói,"Thật không thể ngờ bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền bằng cách tăng giá 3%".

Từ bản chất, tôi không có thành kiến đối với tri thức, sự thông minh, và tương tự như vậy, đối với bằng cấp đại học. Tuy nhiên, nó không thể thay thế cho khả năng nhận thức sự việc một cách hợp lý, sự nhạy cảm về con người và sự khôn ngoan từng trải. Tôi không ao ước gì hơn là cuốn sách này ở đó, người ta sẽ tìm thấy điều cần đọc.