Type Here to Get Search Results !

Thiết lập mục tiêu để đạt thành tích cao hơn


Nếu bạn là một người đã đi làm, bạn biết rằng hầu hết các tổ chức đều có mục đích và mục tiêu rõ ràng. Việc đặt mục tiêu là một yêu cầu thực tế phổ biến ở nơi làm việc; có nhiều lý do và lý do nào cũng thỏa đáng. Việc đặt mục tiêu là để nhân viên có thể đánh giá được nỗ lực của họ và theo dõi sự đóng góp của họ trong các nhóm làm việc, hơn nữa là góp vào sự thịnh vượng của công ty như thế nào.

Trong cùng một cách, thiết lập mục tiêu giúp thúc đẩy các vận động viên, doanh nhân và cá nhân đạt được mức độ khó khăn cao hơn.

Nhưng mục tiêu đặt ra không chỉ dành cho người lớn. Trên thực tế, việc định hướng mục tiêu là một phần quan trọng để trẻ em tìm hiểu, để trở nên tháo vát, khả năng tìm và sử dụng các nguồn lực sẵn có để giải quyết các vấn đề và tình huống trong tương lai.

Rick McDaniel cho biết: "Người lập kế hoạch xem những khả năng trong tương lai và bức tranh toàn cảnh. Có sự khác biệt quan trọng giữa một người đặt ra mục tiêu và người giải quyết vấn đề, người thứ hai thường bị sa lầy trong các khó khăn. Ông nói, "Người thiết lập mục tiêu," cảm thấy thoải mái với rủi ro, thích sự đổi mới và được khích lệ bởi sự thay đổi. "

Nghiên cứu đã khám phá ra nhiều khía cạnh chính của lý thuyết thiết lập mục tiêu và liên kết của nó với thành công (Kleingeld, et al, 2011). Thiết lập các mục tiêu gắn liền với sự tự tin , động lực và sự tự chủ (Locke & Lathan, 2006). Một nghiên cứu năm 2015 của nhà tâm lý học Gail Matthews cho thấy khi người ta viết ra mục tiêu của họ, họ đã thành công hơn 33% trong việc đạt được chúng so với những người đã đưa ra kết quả trong đầu.

Trẻ em học cách tháo vát thông qua việc thực hiện mục tiêu mà chúng hướng tới. Trong một bài báo ở Edutopia , giáo viên biết rằng bồi dưỡng tính tháo vát bao gồm việc khuyến khích sinh viên lập kế hoạch, ưu tiên, đặt mục tiêu, tìm kiếm nguồn lực và theo dõi sự tiến bộ của họ.

Theo cách tương tự, cha mẹ có thể dạy tháo vát khi đi bộ bên cạnh trẻ em thông qua việc thực hành hàng ngày để được hướng mục tiêu hơn là cố gắng đặt mục tiêu và giải quyết vấn đề cho con trẻ.

Cách tiếp cận phổ biến áp dụng cho cả cha mẹ và nhà giáo dục là việc thiết lập mục tiêu và để trẻ có thể tự ra quyết định. Điều này đồng thời thúc đẩy sự độc lập và hợp tác với người lớn.

Năm cách giúp trẻ em lên kế hoạch và đạt được mục tiêu

Trẻ em và thanh thiếu niên trở thành người thiết lập mục tiêu hiệu quả khi họ hiểu và phát triển 5 hành vi định hướng hành động và kết hợp các hành động này với mỗi mục tiêu.

1. Đặt mục tiêu bằng văn bản.
Mục tiêu được viết là cụ thể và mang tính động lực. Việc đạt được tiến bộ hướng tới các mục tiêu bằng văn bản làm tăng cảm giác thành công và hạnh phúc. Sử dụng mẫu đặt mục tiêu có thể giúp trẻ theo dõi sự thành công của chúng. Ứng dụng điện thoại thông minh đặt mục tiêu có thể thúc đẩy trẻ em hiểu biết về công nghệ hơn nữa. Một số ứng dụng có các tính năng chơi game giúp đặt mục tiêu thành một cách thú vị để đạt được kết quả và xây dựng thói quen mới.

2. Tự cam kết.
Để có một mục đích để thúc đẩy một đứa trẻ, nó phải mang lại ý nghĩa cho hoạt động tinh thần hay thể xác mà một đứa trẻ cảm thấy ràng buộc. Sự cam kết này trở thành yếu tố chính trong tự điều chỉnh , khả năng giám sát, kiểm soát và điều chỉnh hành vi của trẻ. Điều này không có nghĩa là cha mẹ hoặc giáo viên không nên tham gia vào việc đặt mục tiêu của trẻ. Trên thực tế, người lớn có thể như những người hỗ trợ mục tiêu - giúp trẻ xem các lựa chọn, hỏi các câu hỏi cốt lõi và cung cấp phản hồi hỗ trợ.

3. Cụ thể.
Mục tiêu càng cụ thể càng nâng cao trình độ hoặc cải thiện hiệu suất thực hiện. Đây là một công thức đơn giản.
1) Tôi sẽ [phấn đấu lên học sinh khá từ một học sinh trung bình];

2) Bằng cách làm gì? [Làm các bài tập về nhà thường xuyên, và dành thời gian tìm hiểu bài học mới từ trực tuyến];

3) Khi nào? Làm sao? Với ai? [tăng thời lượng làm bài tập hàng ngày lên 15 phút; dành 15 phút ít hơn cho việc lướt web hoặc mạng xã hội; nhận được hỗ trợ từ giáo viên / người dạy kèm cho những thứ chưa hiểu];

4) Đo bằng [Cùng thời gian học, nhưng làm được nhiều bài tập hơn; cải thiện điểm kiểm tra].
4. Không ngại thử thách với khó khăn.
Các mục tiêu luôn phải là những thử thách đủ để có thể đạt được, nhưng không quá thách thức để trở thành nguồn gốc của những cảm xúc tiêu cực như chán nản, buồn bã, lo lắng,... Khi làm việc với một đứa trẻ về mục tiêu, lắng nghe những gì chúng nghĩ rằng chúng có thể đạt được chứ không phải là những gì bạn muốn chúng đạt được.

5. Tìm kiếm thông tin phản hồi và hỗ trợ.
Một phần của niềm vui và động lực của việc thiết lập các mục tiêu phát xuất từ các nhóm hỗ trợ. Mặc dù các mục tiêu thường mang tính chất cá nhân, trẻ em có thể nhận ra mục tiêu của chúng gắn liền với giá trị gia đình , nguyện vọng của một tập thể hay mục đích của chương trình giảng dạy cụ thể. Khi họ hiểu mối liên hệ này, họ cảm thấy cởi mở hơn để tìm kiếm phản hồi và nhận được sự hỗ trợ từ người lớn. Khi đạt được mục đích, đó là lúc ăn mừng và chia sẻ niềm vui với người khác!
Tài liệu tham khảo
  1. Kleingeld, A., van Mierlo, H., & Arends, L. (2011). Hiệu quả của việc đặt mục tiêu về hiệu suất nhóm: Một phân tích meta. Tạp chí Tâm lý học ứng dụng, 96 (6), 1289-1304.
  2. Locke, EA, & Latham, GP (2006). Các hướng mới trong Lý thuyết Đặt Mục tiêu. Các hướng hiện tại trong Khoa học Tâm lý , 15 (5), 265-268.
  3. Matthews, G. (2015). Tóm tắt Nghiên cứu Mục tiêu. Bài báo trình bày tại Hội nghị Quốc tế thường niên lần thứ 9 của Phòng Nghiên cứu Tâm lý của Viện Giáo dục và Nghiên cứu Athens (ATINER), Athens, Hy Lạp.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.