Type Here to Get Search Results !

Tiếng nói ảnh hưởng đến chúng ta và người khác thế nào?


Tiếng nói hay giọng nói là gì?

Tiếng nói là Tiếng của loài người phát ra thành lời, diễn đạt tư tưởng, tình cảm...

Danh từ: Âm thanh được tạo ra trong thanh quản của một người và thốt lên qua miệng, như bài phát biểu hoặc bài hát.
Y học: Âm thanh được tạo ra bởi không khí đi qua các thanh quản và đường hô hấp trên và sản xuất bởi sự rung động của cơ quan thanh âm.(Từ điển y khoa của American Heritage® Stedman's. Copyright © 2002, 2001, 1995 bởi Công ty Houghton Mifflin. Xuất bản bởi Công ty Houghton Mifflin.)

Về ngữ âm: phát âm (một âm thanh nói) với sự cộng hưởng của dây thanh âm (ví dụ, b , d , g , v , z ).

Sắc thái biểu đạt

Nếu Giọng nói bao gồm một loạt các tư tưởng và thái độ tiêu cực đối với chính mình và những người khác thì đó là cốt lõi nói lên sự yếu kém của một người. Nó có thể được khái niệm hóa như là ngôn ngữ của hệ thống phòng thủ hoặc tấn công. Tiếng nói không giới hạn trong suy nghĩ, thái độ, và niềm tin; nó liên quan mật thiết với những mức độ giận dữ, buồn rầu, xấu hổ, và những cảm xúc cơ bản khác. Nó có thể được coi là một hành vi vô thức hoặc mất tự chủ, được hình thành từ những thói quen, được học hoặc chịu ảnh hưởng và áp đặt từ bên ngoài.

Tiếng nói có thể trở nên tốt hoặc xấu đi bởi các yếu tố: quá trình được nuôi dưỡng, giáo dục và tự nhận thức; chẳng hạn như khen thưởng và trừng phạt. Tiếng nói giúp chúng ta truyền tải thông tin, tâm tư tình cảm, gửi đi một thông điệp hữu ích mang ý nghĩa khích lệ, cổ võ, khen ngợi; tuy nhiên, khi cá nhân bị áp lực đè nén, nó lại là hình thức phổ biến và dễ dàng để phê phán và kết tội, thậm chí "sát hại" người khác bằng những lời cay nghiệt,...Chúng bao gồm các cuộc tấn công như "Bạn thật ngu ngốc", "Không một đứa con gái nào giống mày", "Mày không bao giờ có thể làm mọi việc đúng đắn" hoặc "Bạn không thể tin tưởng cô ấy" "Mày chả là cái gì","Cái thằng đó/con đó chỉ là thứ vất đi", "đàn ông chẳng đáng tin",...

Đơn cử một ví dụ về tài nói của một nhân vật nổi tiếng, đó là Gia Cát Lượng. Bằng 3 tấc lưỡi, đem thân đi đến xứ người, Khổng Minh đã một thân một mình chống chọi với rất nhiều sĩ phu có tiếng phía bên kia sông Trường Giang.



Ngày nay, trên báo đài thường đưa tin cậu trai này, bé gái kia vì sợ,... mà phải tự tử; hoặc vì trót ham mê cờ bạc mà vay mượn mười mấy triệu, lo không có tiền trả mà tự kết liễu đời mình. Có rất nhiều ví dụ tương tự như thế. Điều mà tôi muốn nói đến chính là những tiếng nói bên trong của mỗi người. Ai cũng có thể dễ dàng phát biểu rằng: "phải nghe theo lý lẽ con tim" hoặc "lý trí mách bảo". Thực tế cái "lý lẽ" và "lý trí" ấy chính là sự tương tác, xung đột gay cấn đến không cùng. "Đấu tranh tư tưởng" dường như là điều mà bất kỳ ai cũng phải nếm trải. Đó là những tiếng lòng ngày qua ngày với những mâu thuẫn leo thang và lên đến cực điểm khi bị "chó cùng bứt dậu". Đó là nguồn gốc của những ưu phiền, sự đau đớn khôn tả và đau khổ đáng kể. Tiếng nói định nghĩa các tình huống trong các thuật ngữ bi quan, quan trọng dựa trên các sự kiện trong quá khứ. Nó tương tự như một ống kính hoặc bộ lọc tạo ra một ánh sáng ảm đạm trên thế giới, từ đó có ảnh hưởng tiêu cực sâu sắc đến tâm trạng và cảm xúc của chúng ta.
"Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ"- Truyện Kiều. Nguyễn Du

Đó cũng là một phần phản ánh sự khác biệt giữa người với người dựa trên nền tảng giáo dục và đạo đức. Thêm vào đó, nó giải thích các tiêu chuẩn đạo đức và các hệ thống giá trị một cách độc lập. Khi cảm xúc tiêu cực chi phối, chúng ta mất đi ý chí tự chủ và dẫn đến những lời chỉ trích khắc nghiệt, gay gắt làm tổn thương người khác và tự hủy hoại chính mình. Ngay cả những âm thanh có vẻ như tích cực, được tự nuôi dưỡng, chúng có thể xuất hiện hoặc đưa ra làm bằng cớ hay dẫn chứng để hỗ trợ cho việc gây tổn thương, gây hiểu nhầm và đả kích.

Cuộc tấn công bằng giọng nói đôi khi được thực hiện là có ý thức, nhưng thường thì họ chỉ còn một phần tỉnh táo hoặc thậm chí hoàn toàn mất kiểm soát. Nhìn chung, người bình thường phần lớn không biết mức độ tự tấn công của mình và hành vi của họ bị ảnh hưởng hoặc thậm chí bị kiểm soát bởi giọng nói.

Hành vi tấn công bằng tiếng nói khác nhau về cường độ theo một chuỗi liên tục, từ việc chửi bới, sỉ vả đến các cáo buộc mạnh mẽ đến ý tưởng tự sát . Các ý tưởng tự sát cho đến hành vì tự sát là một chuỗi kết tinh từ các hành động tự hủy hoại, tự đả kích, rút ​​lui hoặc từ bỏ những cảm xúc tích cực mà thay vào đó là tự làm tổn thương chính bản thân, thực sự tự tử.

Theo một ý nghĩa rất thực tế, những gì chúng ta đang nói và phát ngôn, những bình phẩm về những sự kiện và về ai đó là gây tổn hại nhiều hơn và góp phần gây ra những khốn khổ hơn là những khó khăn, tại họa người đó gặp phải.

Nguồn gốc của quá trình tư duy tự kỷ và tự hủy hoại

Một đứa trẻ bước vào thế giới này với một khuynh hướng di truyền nhất định, và bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các sự kiện trong năm đầu tiên của cuộc đời khi não đang trải qua sự phát triển tối đa. Đó là thời gian khi trẻ sơ sinh cảm thấy dễ chịu nhất với trải nghiệm của mình trước khi bắt đầu cuộc sống mới ở ngoài bụng mẹ. Sự thiếu hiểu biết của cha mẹ, không đáp ứng nhu cầu cơ bản của trẻ sơ sinh. Lời nói và thái độ thiếu chuẩn mực từ cha mẹ để lại ấn tượng và cảm giác ban đầu đối với trẻ sơ sinh. Nếu sự tương tác giữa cha và mẹ không được sửa chữa nghiêm túc, em bé sẽ cảm nhận được sự pha trộn giữa cảm xúc sợ hãi , xấu hổ, oán giận, buồn bã, và / hoặc sự thờ ơ.

Các nghiên cứu cho thấy rằng xấu hổ là một cảm xúc ban sơ gắn liền với sự từ chối của cha mẹ trong những giai đoạn phát triển sớm nhất, trong đó trẻ sơ sinh đồng hóa với cảm giác cốt lõi là bẩn, xấu hoặc không yêu hình thức những ký ức mơ hồ, hình ảnh, và cảm xúc ban đầu.

Hệ thống tự thân và hệ thống tự chống

Khi đứa trẻ phát triển và có kỹ năng nói, bé sử dụng từ ngữ tiêu cực và chống lại các cuộc tấn công bằng lời nói cụ thể để thể hiện cảm xúc ban đầu của bé. Khi trẻ em đi qua cuộc sống, họ tinh chỉnh và giải thích về thái độ và quan điểm tự phê bình của mình và áp dụng các nhận thức mới cho chính họ. Từ đó chính họ tự tạo cho mình hệ thống phòng chống mạnh mẽ đối với các tác động tiêu cực từ lời nói đến thái độ của người khác. Thêm vào đó, tư duy "không dễ bị đánh bại" ngày một hoàn thiện dẫn đưa họ vượt qua nhiều khó khăn thử thách hơn, trong đó, lớn nhất vẫn là sự dèm pha, đả kích đến từ một hay nhiều người khác.

Tuy nhiên, "hệ thống đó" cũng tự tạo ra những đặc điểm độc đáo của cá nhân, bao gồm các tình trạng sinh học, tính khí, và di truyền, những ảnh hưởng liên tục của kinh nghiệm và giáo dục, sự kết hợp của những phẩm chất tốt và thái độ kiên định của cha mẹ. Thái độ sống động của cha mẹ, các giá trị tích cực, và sự theo đuổi tích cực của cuộc sống được dễ dàng đồng hóa qua quá trình nhận diện và bắt chước, từ đó trở thành một nhân tố phát triển của trẻ.

Sau này trong cuộc sống của mỗi người, khi hai hệ thống này được thiết lập tốt, nếu phát sinh hoặc đang trong các cuộc xung đột trực tiếp thì các mâu thuẫn này được giải quyết như thế nào còn phụ thuộc nhiều vào thời gian và mức ảnh hưởng mạnh mẽ đến quá trình sống của mỗi cá nhân, hạnh phúc hay bất hạnh của họ. Quá trình chống lại tiếng nói tiêu cực thôi thúc bên trong trực tiếp ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách trong suốt quá trình trưởng thành của con người. Như vậy, nó ảnh hưởng đến mọi khía cạnh liên quan đến cá nhân.

Cũng giống như các cá nhân có quan điểm chia rẽ về chính họ, họ cũng có những quan điểm trái ngược nhau về vai trò người khác đối với cuộc sống của họ. Tiếng nói không chỉ phục vụ cho chức năng tấn công bản thân; nó cũng hướng tới người khác. Những quan điểm đối lập này là triệu chứng của sự phân chia sâu sắc tồn tại trong tất cả chúng ta.

Lý thuyết tiếng nói và tập tính hành vi đi kèm

Tiếng nói và hành động có một sự ràng buộc các cá nhân về mặt cảm xúc với cha mẹ họ bởi những quan điểm nội tại. Họ bị chi phối bởi sự tư vấn, đòi hỏi, chỉ đạo, kiểm soát và trừng phạt. Có những điểm tương đồng khác biệt giữa khái niệm giọng nói và các tập tính hành vi đi kèm được các nhà lý thuyết mô tả. Trong cả hai trường hợp, những quan điểm phê bình về bản thân, không tin tưởng vào người khác, và những mong muốn bị từ chối do những kinh nghiệm ban đầu về sự thiếu đáp ứng từ cha mẹ, không đồng quan điểm hay từ chối, có xu hướng trở thành niềm tin cốt lõi hoặc giảm độ tin tưởng, ảnh hưởng đến hành vi của một người trong các mối quan hệ sau này. Bất cứ khi nào hệ thống tập tính hành vi bị đe dọa bởi các mối đe dọa tiềm tàng, những cảm giác cơ bản ban đầu sẽ bị kích động và thường có sự gia tăng các cuộc tấn công bằng giọng nói đối với cả bản thân và đối với người khác.

Tiếng nói liên quan đến nhận dạng cá nhân của một người

Tiếng nói nội bộ trở thành một phần cố định trong nhận dạng cốt lõi của cá nhân đang phát triển, mặc dù ban đầu không có giá trị thiết yếu đối với từ ngữ. Tiếng nói liên quan trực tiếp đến đứa trẻ từ các bậc cha mẹ thiếu trật tự và thực hành nuôi dạy con cái, trong khi đứa trẻ về cơ bản là vô tội. Trong cuộc sống hàng ngày, khi cha/mẹ biểu đạt bằng các từ ngữ dựa trên cảm xúc, sự phẫn nộ,đau đớn và tổn thương , những đứa trẻ ấy có xu hướng tiếp tục tồn tại và hành động bằng các tính cách và hành vi dựa trên lời nói tương tự. Theo cách này, đứa trẻ tiếp tục tiếp thu và dẫn đến các hành vi tiêu cực dựa trên nhận thức của mình.

Nói cách khác, trẻ em và người lớn có lời nói và hành động sai lệch nhất định về bản thân họ; điều này tình cờ xác nhận quan niệm quan trọng của họ về bản thân mình. Sau đó, điều này cản trở nỗ lực của một người để hình thành và phát triển một tâm tính tự tin ổn định hơn.

Phần kết luận

Để gìn giữ thiện cảm và bác ái đối với bản thân và người khác, mỗi người cần phải đối diện với tiếng nói nội tâm luôn tồn tại trong chính họ như sự thỏa mãn, muốn thực hiện các hành vi gây bạo lực hoặc phá hoại, lời nói làm tổn thương, xúc phạm người khác. Không một chuyên gia nào có thể trị liệu bằng chính khả năng tự điều chỉnh của mỗi người. Khi biết tự điều chỉnh, học hỏi và rèn luyện để nhân cách trở nên tốt hơn thì mọi thứ đều trở nên tốt đẹp hơn ngay từ trong nhận thức, tiếp đó là để đối phó với các cuộc tấn công từ những tiếng nói nội tâm của họ.

Thực tế là, người ta có thể và nên xây dựng các chuẩn mực đánh giá hành vi của họ; tìm hiểu và thực hành liên tục những thói quen tốt để loại bỏ các đặc điểm tiêu cực trong phản ứng của họ, quá trình này nên được động viên, khuyến khích thay vì áp dụng các hình thức trừng phạt.

Làm theo cách này có thể tăng cường sự phát triển của mình nhưng nó đòi hỏi nỗ lực và sự siêng năng đáng kể.

Đối mặt với kẻ thù bên trong và chống lại các ảnh hưởng của nó là sự giải phóng. Họ có thể trải nghiệm sự thay đổi bằng niềm vui và thỏa mãn nội tại chứ không phải vì sự xem trọng hay công nhận từ một ai đó, và vẫn mở ra cho sự phát triển và thăng tiến cá nhân.
Tags

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.