Type Here to Get Search Results !

5 cách hiệu quả nhất để trở thành một người tích cực hơn

Ở blog này, tôi luôn nói về những điều tích cực. Đó dường như là tất cả những gì tôi muốn truyền đạt tới độc giả của mình và là triết lý sống tôi luôn theo đuổi.

Tôi cũng như bạn, là con-người, và không phải lúc nào cũng giữ được sự tích cực từ trong ra ngoài cách tự nhiên. Tuy nhiên, có một điều tôi luôn tin tưởng là, chỉ cần không ngừng rèn luyện thì nhất định tôi sẽ làm được. Sự lạc quan và những xúc cảm tích cực cũng như những cơ bắp, chỉ cần bạn chăm chỉ tập luyện, nó sẽ hiện hữu nơi bạn.

Lợi ích của nó không chỉ cải thiện cách nghĩ, cách nhìn và cuộc sống hàng ngày của bạn, thậm chí nó làm tăng tuổi thọ nữa. Thực sự là tôi không thích dùng cụm từ "làm tăng tuổi thọ" chút nào, vì đâu có ai biết mình sống được bao năm mà tính được tăng hay giảm. Thay vào đó, chúng ta nên dùng từ "đi họp sớm" hay "chết nhanh hơn" để mô tả điều này.

Thực tế của những người sống lâu nhất quả đất đều có một điểm chung, đó là sự lạc quan và ít nhiều chuyện. Tôi không tin suy nghĩ tích cực làm tăng tuổi thọ, nhưng tôi có thể chắc chắn rằng, người sống lạc quan sẽ có đời sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và lúc nào cũng biểu lộ ra những điều tích cực trong cảm xúc của họ.

Nếu bạn gặp khó khăn, có nhiều điều không hài lòng và những điều tiêu cực đang vây lấy bạn. Hãy tham khảo những điều này và thực hiện nó ngay khi có thể. Sẽ nhanh thôi, những điều tích cực sẽ biến bạn trở thành một con người khác, đầy cảm hứng và năng lượng. Dưới đây là 5 cách hiệu quả nhất để giúp bạn trở thành người tích cực hơn.


1. Điều chỉnh hoặc Chuyển hướng

Có rất nhiều thứ trong đời sống hàng ngày của chúng ta khó thay đổi, thậm chí là không thể. Chấp nhận nó càng không phải dễ dàng. Nhưng nó quan trọng và là bước đầu tiên, chìa khóa quan trọng để bạn tìm thấy sức mạnh bên trong của mình và bắt đầu bước những bước đầu tiên vượt qua những trở ngại của cuộc sống.

Bạn sẽ có 2 lựa chọn: Điều chỉnh hoặc chuyển hướng. Điều này cũng giống như khi bạn lái một chiếc xe đi trên đường. Bạn sẽ làm gì khi gặp những trở ngại. Xe của bạn là thứ bạn không thể thay đổi, khi đó bạn có 2 lựa chọn: một là dừng lại và dẹp bỏ trở ngại, hai là chuyển hướng khi trở ngại đó quá lớn. Cả hai lựa chọn đều tốt cho bạn, ngay tức thì nó cho bạn cái nhìn thực tế và tích cực hơn, vì chúng sẽ thu hút toàn bộ sự chú ý của bạn để làm sao có thể giải quyết những vướng mắc ngay và luôn, thay vì để những xúc cảm tiêu cực đến và chi phối sự tập trung và sự nỗ lực của bạn.

Một học sinh thi trượt đại học có thể sẽ tìm thấy lối đi tương lai cho mình, có thể tìm thấy cơ hội và kinh nghiệm làm việc, có thêm quyết tâm học tập hơn để năm sau thi lại với thành tích tốt hơn, vào trường cũng có nhiều kinh nghiệm thực tế phong phú hơn.

Tương tự, những bạn phải chia tay với những mối tình thì lại có thời gian để hiểu chính mình, học cách vượt qua nó và biết trân trọng mối tình đến sau này hơn.

Khi chúng ta điều chỉnh và chuyển hướng cách nghĩ, chúng ta sẽ phát hiện ra nhiều cơ hội và những điều thú vị thay vì cứ ngẫm nghĩ và bị chi phối bởi sự mất mát, những điều tiêu cực. Cách để chúng ta tránh xa những suy nghĩ tiêu cực là liên tục chuyển hướng đến những điều tích cực, nơi bạn tìm được những gì thu hút sự tập trung, quan tâm của mình hơn.

Xem các video hài hước, đi dạo,... chỉ là một vài cách để bạn để bạn giảm đi âu lo, phiền muộn. Nhưng nếu để trở thành người tích cực thì những việc đó thôi thì chưa đủ, bạn phải giải quyết vấn đề từ cốt lõi của nó - suy nghĩ, quá trình tự điều chỉnh và chuyển hướng sẽ giúp bạn ngay tức thì có thể trở thành người tích cực hơn. Bạn có thể thử ngay sau khi đọc xong bài viết này và cảm nhận sự hiệu quả tuyệt vời từ nó mang lại.

2. Tận hưởng những điều tốt đẹp

Khi chúng ta trải qua điều gì đó tích cực như nhận được sự khen tặng từ ai đó, một ngày tươi đẹp với các hoạt động ngoài trời, được tham dự một bữa ăn ngon,... chúng ta thường để nó trôi đi mà không biết tận hưởng nó. Trong khi chỉ vì chút chuyện nhỏ, chúng ta lại rất biết cách làm cho to chuyện, để rồi làm tổn thương mình và người khác. Xây thì gian lao, nhưng đập phá bỏ thì rất dễ. Bao cuộc hôn nhân phải ly tán, nhà tan cửa nát cũng chỉ vì những chuyện nhỏ nhoi, vụn vặt. Chúng ta hở một tí là than thân trách phận, nhưng tự hỏi, có mấy khi chúng ta nhận ra những gì tốt đẹp xung quanh.

Thực tế là niềm vui và những điều tích cực luôn ở khắp mọi nơi, xung quanh chúng ta, thậm chí trong mỗi chúng ta. Kể cả trong lao nhọc, chúng ta vẫn có thể tìm thấy niềm vui bằng sự hy sinh và lao động. Thưởng thức hoặc giữ cho mình những khoảnh khắc dễ chịu, tươi vui sẽ làm cho suy nghĩ của chúng ta được gợi mở. Điều này có ích khi nó củng cố những cảm xúc tích cực và trở thành nếp nghĩ trong mỗi người.

Bạn biết không, sự tồn tại của bạn trên cõi đời này vốn đã là sự tốt đẹp vô cùng rồi. Phần lớn những cuộc đời ngụp lặn trong khó khăn và kém vui là bởi vốn từ ngữ có hạn nơi người đó. Khi vui, họ không biết diễn tả nó như thế nào, khi buồn cũng chẳng biết tỏ làm sao. Họ luẩn quẩn trong cái vốn từ ít ỏi mình có, chẳng hạn như những lời thô tục khi chửi thề. Não của mỗi người đều có lối mòn của nó, chỉ cần tình huống cần thiết thì nó sẽ truy xuất những gì bình thường bạn hay sử dụng.

Ví dụ như Youtube, thường ngày bạn vào xem gì, quan tâm những gì thì bộ máy của Youtube sẽ gợi mở và đề xuất cho bạn những gì tương tự. Bạn xem hết video này đến video khác không biết chán, trong khi đó, bạn quên đi bao điều tốt đẹp khác từ những chủ đề có thể bạn thích hơn, nhưng nó không có cơ hội được đề xuất ra cho bạn.

Não của chúng ta cũng như vậy. Khả năng của nó thì chưa có ai khám phá ra hết. Những thông tin cho biết về khả năng của não bộ chúng ta đa phần đều được thu gom và liệt kê sau khi khám phá ra khả năng của ai đó. Chính vì thế, thay vì tạo cho não thói quen trích xuất những ngôn từ tiêu cực, vô nghĩa, chúng ta nên nạp cho nó những từ ngữ, câu chữ mới lạ để khi cần nó có thể cung cấp để cho chúng ta biểu đạt. Khi vốn từ của bạn trở nên nhiều và phong phú bao nhiêu, tâm hồn và đời sống của bạn cũng đa chiều và lắm sắc màu bấy nhiêu.

Cũng giống như khi bạn trông thấy một cô gái đẹp, bạn khen cô ấy xinh đẹp. Nhưng khi cô ấy hỏi lại, cô ta xinh đẹp ở chỗ nào thì bạn lại không biết biểu đạt làm sao, bạn ấp a ấp úng không sao nói lên lời. Còn cô ấy thì nhìn bạn chốc lát rồi tiếp tục bước đi, trong lòng thì cho rằng, bạn chỉ là một kẻ nịnh.

Tận hưởng những điều tốt đẹp cũng như bình nước mát lành bạn mang theo trên những hành trình. Những gì làm bạn vui thì cứ cất giữ cho cẩn thận và mang theo bên mình, thỉnh thoảng lại lấy ra ngắm nhìn và uống, để cảm thấy sự dịu ngọt mát lành trong từng ngụm nước và quên đi cái nóng oi nồng, mệt nhọc trải dài trên suốt con đường.

3. Đặt lời nhắc cho chính mình

Các bạn trẻ hễ thích ai thì kiếm ảnh của người đó dán lên tường và xem đó là thần tượng. Và khi xuất hiện cá nhân nào đó kiệt xuất hơn, chúng lại kiếm hình người đó đem về dán, thậm chí dán chồng lên thần tượng một thời của mình trước đó.

Suy cho cùng, thần tượng là mẫu người mà chúng ta muốn trở thành. Khi dán thần tượng của mình lên tường, nó như là lời nhắc nhở để mỗi người không ngừng soi vào mà cố gắng không ngừng.

Khi bạn muốn trở thành người tích cực hơn, bạn cũng nên làm như cách bạn hâm mộ thần tượng vậy. Dán những lời nhắc nhở bản thân không ngừng, dán ở bất cứ đâu, thậm chí phải ghi khắc trong lòng như là động lực thôi thúc bạn phải sửa đổi và tiến tới.

Đó có thể là những câu danh ngôn, tục ngữ, thành ngữ, hay một vài lời rút ra từ kinh nghiệm của bản thân, hoặc một lời đầy cảm hứng bạn vô tình gặp ở đâu đó. Một lời nhắc nhở, gợi mở cho bạn những niềm vui, những lý do để bạn mỉm cười hoặc để thể hiện sự biết ơn.

Mới đầu thì có hơi ngượng nghịu một chút, nhưng lâu dần rồi bạn sẽ quen và biến nó thành thường xuyên trong đời sống của mình. Nó sẽ rất nhanh làm thay đổi hình ảnh của bạn trong cách nhìn của người khác về bạn.

4. Làm điều tử tế cho người khác

Một trong những cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để cảm thấy hạnh phúc hơn là quan tâm và giúp ích cho ai đó. Thật may là sự tử tế luôn có trong mỗi người và sẵn sàng để được cho đi.

Hãy nhớ, chính lúc cho đi cũng là khi bạn được nhận lãnh. Và không gì vui hơn cho bằng niềm vui khi cho đi.

5. Nói lời cám ơn

Người có lòng biết ơn là một người tốt. Người có lòng biết ơn cũng là người tìm thấy niềm vui nhiều nhất. Suy nghĩ về những gì bạn phải biết ơn có thể ngay lập tức cải thiện tâm trạng của bạn, ngay cả khi bạn đang gặp điều buồn khổ nhất. Khi biết ơn trở thành thường xuyên trong tâm trạng, bạn sẽ thấy những gì xung quanh bạn với cái nhìn khác, cảm xúc khác và những giá trị không sao cân-đo-đong-đếm được.

Đó chính là lý do giải thích tại sao lòng biết ơn lại trở thành bài học đầu tiên của các học sinh trên ghế nhà trường.

Không chỉ biết ơn khi nhận từ người khác, mà còn phải biết ơn từ những bài học rút ra từ những điều không may xảy đến với mình. Cho dù những bài học đó khó khăn đến thế nào, lòng biết ơn sẽ giúp bạn tránh những xúc cảm tiêu cực. Nếu bạn không ngã, bạn sẽ không thể học được cách đứng dậy.

Trên đây là 5 cách hiệu quả nhất để trở thành người tích cực hơn. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc gì hay liên hệ với tôi theo địa chỉ: alivaut@gmail.com Hoặc có điều gì cần góp ý, hãy để lại comment bên dưới, tôi sẽ sớm hồi đáp sớm nhất khi có thể.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.