Type Here to Get Search Results !

Pretzel (Brezel)|Pretzel là gì? Nguồn gốc, tên gọi, lịch sử, ý nghĩa...

Pretzel hay còn gọi là Brezel là tên một loại bánh có nguồn gốc từ tiếng Đức(brezel), là một loại bánh mì nướng có hình nút vòng hoặc xoắn, que. Bánh mì Pretzel rất phổ biến ở Châu Âu, Mỹ.

Nguồn gốc tên gọi

Tên nó bắt nguồn từ chữ Latin Brachium có nghĩa "cánh tay", vì nó có hình dáng cánh tay khoanh lại. Truyền thuyết kể rằng nó được một giáo sĩ/người làm bánh "nghịch một tý" với số bột dư còn lại sau khi chuẩn bị bữa ăn cho Tu viện. Người này đã liên tục xoắn nó cho đến khi nó có hình cánh tay như một người đang chắp tay cầu nguyện.


Nguồn gốc xuất xứ

Câu chuyện đầu tiên, theo cuốn The History of Science and Technology (Lịch sử Khoa học và Công nghệ), bánh mì pretzel ra đời năm 610 sau công nguyên, do một tu sĩ người Ý sáng chế ra để làm phần thưởng cho các trẻ thuộc lời cầu nguyện. Ông gọi những que bột nhão đã nướng, gấp lại thành những cánh tay khoanh trước ngực là pretiola, nghĩa là "những phần thưởng nhỏ".

Câu chuyện thứ hai cho rằng, bánh mì pretzel được làm bởi một giáo sĩ người Pháp đã sáng chế ra sau khi bị bắt làm con tin ở Đức.

Tuy nhiên, không có bằng chứng xác thực nào chứng minh 2 nguồn gốc trên là có thật. Và câu chuyện về nguồn gốc chiếc bánh mà ngày nay mọi người đều biết đó là nó xuất hiện ở Đức lần đầu tiên vào năm 1111. Sau đó, vào năm 1185, một minh họa về bánh quy đã xuất hiện trong các Hortus Delicarum

Ngoài ra, bánh pretzel hình nút vòng có thể có nguồn gốc từ bánh mì nhẫn Hy Lạp. Loại bánh mì nhẫn Hy Lạp thì xuất phát từ bánh mì dùng phổ biến trong các tu viện cách đây một ngàn năm.

Một bản khắc gỗ từ thế kỷ 17 được sao chép từ một nhà thờ ở Bern, Thụy Sĩ, mô tả hình dạng của một chiếc bánh quy là một nút thắt thường thấy ở các tàu đi biển.

Hình dáng

Bánh quy cây, quy xoắn (bánh quy mặn có hình que, hình nút thừng).

Ý nghĩa và Biểu trưng

Trong một cuốn sách kinh được sử dụng bởi Catherine of Cleves vào năm 1440, có một bức ảnh của Thánh Bartholomew được bao quanh bởi những chiếc bánh quy. Vào thời điểm này, những chiếc bánh Pretzels được coi là một dấu hiệu của sự may mắn và sự hợp nhất về mặt tinh thần, điều ngày có thể được lý giải bởi 3 lỗ trong hình dạng của chiếc bánh hình cây thông. Nó được xem là biểu trưng của lễ Ba Ngôi vào thời điểm đó.


Chúc may mắn là ý nghĩa của người thám hiểm đã đặt cho những chiếc bánh Pretzel sau này. Không những vậy, loại bánh này còn đường dùng phổ biến trong các dịp lễ quan trọng khác, kể cả ngày đón năm mới. Bánh Brezel được trẻ em Đức đeo trên cổ.

Ở Áo, vào thế kỷ 16, nó được treo trang trí trên các cây thông Noel. Cha mẹ các em nhỏ cũng thường giấu đi những chiếc bánh này vào dịp Lễ Phục Sinh.

Ở Thụy Sĩ, hình dáng những chiếc bánh Pretzel có hình dáng giống những nút thắt, và sử dụng chúng phổ biến trong các lễ kết hôn, mỗi cặp tân hôn sẽ đứng hai bên và cầm chung chiếc bánh trong ngày cưới của họ. Với hy vọng vào sự thịnh vượng và bền lâu cho đời sống hôn nhân sau này.

Truyền thống

Bánh Pretzel từ lâu đã sống trong lòng những người Kito giáo. Đến thế kỷ 16, nó được dùng như là một việc truyền thống để ăn vào ngày Thứ 6 tuần Thánh tại Đức. Và nó chính thức được coi là "thực phẩm chính thức để ăn chay". Truyền thống này đã khơi gợi một nguồn gốc khác về chiếc bánh Prezel, khi nó được sinh ra như là một thực phẩm dùng để các tín hữu Kito giáo ăn chay.

Cho dù nguồn gốc này có đáng tin cậy hay không, thì loại bánh này cũng là thực phẩm chủ lực để dùng trong các kỳ nghỉ lễ, vì nó dễ để làm và tuân theo các giáo điều của giáo hội.

Trong nhà thờ Công giáo La Mã, bánh pretzel mang ý nghĩa tôn giáo cả về công thức và hình dạng. Các vòng thắt nút của pretzel có mục đích rất thực tế: để các thợ làm bánh có thể treo chúng lên các móc nằm dọc theo cây phơi bánh như trong bức họa The Baker của Job Berckheyde năm 1681.

Cách đây hơn một thế kỷ, Bánh Pretzel là thực phẩm chính dùng để phân phát cho người nghèo. Tại thời điểm đó, bánh quy thường được cho vào những chiếc quan tài của người chết, tương tự như cách đồ trang sức được chôn cùng với người giàu.

Hình ảnh: Nautilus

Lịch sử phát triển

Du nhập vào Mỹ

Vào những năm 1700, những chiếc bánh Brezel theo những người nhập cư Đức đi qua Đại Tây Dương đến với vùng Pennsylvania, những người sau này được cho là người Hà Lan vùng Pennsylvania.

Nhiều tiệm bánh Pretzel xuất hiện ở Pennsylvania trong thời gian này, và Pennsylvania tiếp tục là nơi sản xuất và tiêu thụ bánh quy hàng đầu của Mỹ. Ngày nay, khoảng 80% bánh quy của Mỹ được sản xuất tại Pennsylvania. Trong khi người ta ước tính rằng người Mỹ ăn hai pound bánh quy trong một năm, thì mức tiêu thụ bánh quy ở Philadelphia được ước tính là khoảng mười hai pound bánh quy mỗi người mỗi năm.

Xuất hiện bánh Pretzel/Brezel Cứng

Pretzels ban đầu là loại mềm mềm kiểu Bỉ. Bánh cứng chỉ thực sự xuất hiện vào những năm 1850, tại Mỹ. Điều này có vẻ mâu thuẫn với kiến thức phổ biến của rất nhiều người khi cho rằng, những chiếc bánh cứng được tạo ra bởi một người làm bánh vào năm 1600, khi anh này ngủ thiếp đi khi canh lửa không may những chiếc bánh bị nung quá lửa.

Nhưng đại đa số đều cho rằng, những chiếc Bánh mì, bánh quy giòn đầu tiên của Mỹ được làm bởi một người thợ làm bánh tốt bụng tên là Ambrose Roth tặng một bữa ăn miễn phí vào những năm 1850. Sau đó, Roth đã truyền lại công thức cho người học việc của mình, William Sturgis, người đã nướng bánh quy đầu tiên của Mỹ vào năm 1861.

Năm 1861, Julius Sturgis đã tạo ra tiệm bánh Pretzel thương mại đầu tiên ở Lititz, Pennsylvania. Người ta tin rằng nhà máy của ông là nhà máy đầu tiên sản xuất bánh quy cứng. Những chiếc bánh dùng để làm thức ăn nhẹ có vị mặn, giòn này có thời gian dùng được lâu hơn trong môi trường kín gió so với những chiếc bánh quy mềm. Nó thuận tiện hơn khi được giao cho các tiệm bánh và giữ được trên kệ lâu hơn.

Với những thành tố như vậy, những chiếc bánh cứng nhanh chóng được phổ biến và trở nên món ăn bán chạy nhất ở Mỹ. Sau này, người ta còn thêm hương vị cho chúng khi được kẹp với khoai tây chiên và bỏng ngô. Và cũng từ đó, người ta lại đi tìm nguồn gốc ra đời cho những chiếc xe đẩy của những người bán hàng rong, khi hầu hết đều cho rằng, những chiếc xe này bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1400.

Ở Mỹ, ngoài phủ muối, bánh quy cứng thường được nhúng trong sô cô la hoặc sữa chua, trong khi bánh quy mềm được ăn kèm với mù tạt hoặc phô mai lỏng. Các hương vị khác nhau có sẵn trên khắp thế giới, bao gồm các loại hạt, hạt và men. Cách xa bánh quy bột đơn giản thường được phục vụ cho mục đích tôn giáo từ nhiều năm trước.

Thành phần dinh dưỡng

Một bánh quy cây trung bình có 3,5 gram chất béo và 260 calo.

Phổ biến

Ngày nay, bánh quy phổ biến nhất ở Mỹ và Đức, nơi chúng được giới thiệu tại Lễ hội tháng mười, Lễ hội bia mùa thu ở Bavaria. Và hơn hết, nó được giới thiệu rộng rãi bởi những người phụ nữ yêu thích nội trợ và việc làm bánh.

Ở Philadelphia có một bảo tàng pretzel là "Pretzel Museum", một bảo tàng tư nhân ra đời năm 1993. Thật không may, Bảo tàng Pretzel đã đóng cửa và ngừng hoạt động.

Vinh danh

Năm 2003, thống đốc bang Pennsylvania - Ed Rendell đã tuyên bố ngày 26 tháng 4 hàng năm là ngày Pretzel quốc gia (National Pretzel Day) để công nhận tầm quan trọng của bánh pretzel đối với lịch sử và kinh tế Hoa Kỳ. Từ đó, ngày 26 tháng 4 là ngày Pretzel quốc gia ở Hoa Kỳ.

Google Doodle cũng vinh danh Pretzel vào ngày 21 tháng 9 năm 2019 nhân ngày bắt đầu Lễ hội tháng Mười

Kỷ lục

Helen Hoff là twister Pretzel vô địch thế giới, với 57 bánh quy một phút.

Bánh quy Bánh quy lớn nhất nước Mỹ từng được nướng có kích thước 40 lbs., ngang 5 feet, được tạo bởi Joe Nacchio của Liên bang Baking, Philadelphia, PA.

Chiếc bánh Pretzel lớn nhất thế giới đã được nướng vào năm 2015 tại El Salvador, nặng hơn 780 kg với chiều dài khoảng 9 mét.

Chú thíchCác Hortus Delicarum được coi là bách khoa toàn thư đầu tiên được viết bởi một người phụ nữ. Thật không may, bản thảo gốc đã bị phá hủy trong Cuộc bao vây Strasbourg năm 1870. Một phần của nó đã được sao chép vào các nguồn khác, điều đó có nghĩa là có thể được tái thiết một phần nào đó.

MẹoĐể tạo cho bánh quy lớp vỏ sáng bóng, bột làm bánh Pretzel được đun sôi trong 30-60 giây trước khi nướng. Một kỹ thuật tương tự được sử dụng trong việc chuẩn bị làm bánh mì tròn.[right-side]

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.