Type Here to Get Search Results !

Blogger - Hay & dở (phần 2)

Bài viết này tôi xem ở Vnblog của Tác giả Hồng hòa vi. Tác giả đã chỉ ra và phân tích rất rõ "chuyện ai cũng biết" nhưng "ngại ngỏ lời" và tôi xem đây như một lời nhắc nhở, một kim chỉ nam xuyên suốt cho nền tảng Ali&UT sau này. Tôi thích bài viết này, nhưng không có nghĩa là tôi hoàn toàn đống ý với những quan điểm của tác giả.


1. MIỄN PHÍ ĐÔI KHI KHÔNG ĐƯỢC COI TRỌNG

"Đôi khi những lợi thế hiển nhiên có thể trở thành điểm yếu chết người."

Khi nhắc đến nền tảng blogger điểm đầu tiên mà những người như chúng ta thường tự hào là băng thông vô tận, bảo mật cực cao nhưng lại hoàn toàn miễn phí. Hoàn toàn miễn phí có nghĩa là anh em không cần phải trả đồng nào để có nó. Điều này hiển nhiên là một lợi thế nêu so sánh với các nền tảng khác.

Với Wordpress hoặc Joomla để có được một trang web kha khá anh em phải bỏ một số tiền mua host, sau đó nếu muốn có một giao diện coi được cũng phải bỏ thêm ít tiền. Nhưng plugin có tính năng tốt cũng đòi hỏi ở ta một ít kinh phí nữa đó là chưa tính tới những chi phí phát sinh khác như mua thêm tên miền, nâng cấp host…

Không phải mất tiền để có một trang blog đôi khi khiến bạn không còn coi trọng nó nữa. Anh em đã từng yêu chưa? Nếu chẳng phải khó khăn để theo đuổi thì tình yêu ấy nhạt lắm, bởi vậy những em gái cá tính luôn có nhiều anh chàng theo đuổi. Vì Blogger miễn phí nên nếu bạn dễ dàng gia nhập thì cũng dễ dàng từ bỏ. Không phải trả tiền cơ mà thế thì có gì phải luyến tiếc nhỉ?

KHẮC PHỤC
Nếu bạn cảm thấy mình chưa thật sự coi trọng blog của mình thì có thể bạn đang mang quan điểm trên, và có thể bạn chưa dành trọn tình cảm của mình cho blog.
Không nhất thiết bạn cần phải bỏ tiền, chỉ cần dành nhiều thời gian, công sức và sự sáng tạo của bạn cho nó. Tuy nhiên, trong trường bạn vẫn không thể thay đổi được thái độ, thì bỏ ra một ít tiền mua tên miền hoặc template để cảm xúc của bạn được nghiêm túc hơn thì cũng đáng làm lắm đấy chứ.

Ali&UT - Tôi không nghĩ phải yêu Blog. Mà bạn nên yêu những gì là của mình, cái mà bạn đang sở hữu. Bạn nên để tâm trí và thời gian, tiền bạc để "yêu" cái bạn "nên" yêu. Chăm sóc gia đình, yêu vợ yêu con, theo đuổi tình yêu của mình chẳng hạn...mà không phải là blog. Suy cho cùng, blog cũng giống như một phương tiện để làm đẹp cho cuộc sống của bạn thềm màu thêm hương sắc mà thôi. Thay vì bạn chơi game hay hội họp, ăn chơi cùng bạn bè, thì bạn bỏ chút thời gian với blog để relax, dần rồi thành một thói quen tốt, có lợi cho trí tuệ, và sức khỏe, thêm nhiều bạn bè...

2. LINH HOẠT ĐÔI KHI LÀ THIẾU ỔN ĐỊNH

Nếu dùng những nền tảng khác như Wordpress.com, Tumblr… anh em sẽ thấy Blogger là một một nền tảng hết sức linh hoạt và được Google hỗ trợ rất nhiều.

Anh em có thể thêm rất nhiều thứ, thiết kế lại giao diện theo đủ thứ kiểu cho đủ thứ mục đích như trang nhạc, trang phim, trang chia sẻ tin tức, nhật ký cá nhân… Điểm đặc biệt là có thể làm rất nhanh có thể chẳng cần hiểu gì về lập trình web chỉ cần làm từng bước theo vài ba hướng dẫn trên mạng cũng được. Ngày nay cộng đồng dùng Blogger trên thế giới cũng khá lớn nên có nhiều giao diện đẹp, nhiều thủ thuật hay…

Có quá nhiều sự lựa chọn lại khiến cho ta không biết lựa chọn cái nào. Có nhiều anh em thay đổi giao diện theo tháng, thậm chí là theo tuần. Có khi viết về đề tài này hôm sau lại thấy chuyển sang đề tài khác. Nếu Blogger kém linh hoạt đi một chút, khó chỉnh sửa hơn một chút có lẽ nhiều anh em trong chúng ta sẽ tập trung vào nội dung nhiều hơn.

Dân webmaster vẫn nói với nhau “nội dung là tất cả”, điểm qua một số blog sử dụng Blogger làm nền tảng hiện nay ta thấy ít có trang nào có được nội dung nghiêm chỉnh đáng để bàn tới. Xét riêng trong lĩnh vực thủ thuật Blogger, hiện tại chỉ có khoảng vài trang thực sự đem lại lợi ích cho cộng đồng do nội dung được chăm chút.

KHẮC PHỤC
Đôi khi sự linh hoạt khiến bạn thay đổi thường xuyên làm mất đi sự nhận diện thương hiệu cho blog. Trong khi nội dung là cái quan trọng thì bạn không để lại ấn tượng gì trong lòng bạn đọc.

Có thể sự thay đổi của bạn chỉ để che giấu sự yếu ớt trong nội dung. Vì vậy hãy xây dựng một thương hiệu bền vững với sự nhận diện ổn định và cùng xây dựng một cộng đồng mạnh bắt đầu từ chất lượng và nội dung chứ không phải là số lượng và sự màu mè nhé.

Ali&UT - tôi thích câu "Nội dung là tất cả". Nhưng từ "0" để đến với cái gọi là "nội dung" đó là cả một quá trình. Tác giả thử nghiệm xem, nếu bạn không có một nền tảng IT tốt, liệu bạn có mạnh miệng nói điều đó không. Mỗi nẻo đường ghi lại dấu chân qua. Bạn cứ thử nhìn quá trình một đứa trẻ lớn lên mà xem, có đứa nào có "nội dung" gọi là khác biệt không? mà để lớn lên, tạo ra bản sắc riêng cho bản thân là một quá trình đào tạo và tự trau dồi bản thân của đứa trẻ đó. Những đứa trẻ xuất chúng thì tôi không bàn. Bản thân tôi tự hỏi, tại sao tác giả tìm đến với Blogspot - chẳng phải để khám phá những miền đất mới "đầy hứa hẹn", nơi thỏa lòng thả sức với nguồn tài nguyên nơi ấy sao? Và tôi cũng tự hỏi, trước blogger thì tác giả đã từng là admin từ một trong những web blog khác chưa? Tôi mạn phép khẳng đinh luôn. Có! Free hay không free thì quyết định nằm ở người sử dụng. Blog như một sân chơi mà nơi đó mọi người là chính mình. Và tôi tái khẳng đinh, để là chính mình thì một quá trình trải qua là một tất yếu.


3. SỰ DỄ DÀNG CÓ THỂ LÀM MẤT TỰ TIN

Không phải trả tiền để có một trang blog. Không phải quá tốn công sức để có một giao diện miễn phí và đẹp. Mọi việc dường như quá dễ dàng với người dùng Blogger. Nhưng dễ dàng cũng có nghĩa là chúng ta thiếu đi sự tự tin cần thiết khi đối đầu với những vấn đề lớn hơn.

Quá dễ dàng khiến anh em không chịu tìm hiểu sâu hơn về code hoặc đào sâu hơn về mặt nội dung. Hệ quả của nó là khi nhắc đến Blogger và cộng đồng Blogger bề ngoài chúng ta vẫn tự hào nhưng trong tận thẳm sâu anh em vẫn còn rất thiếu tự tin.

Nhiều anh em từng nghe người khác hỏi có biết thiết kế web không đã trả lời đại khái là “tuy không biết thiết kế web nhưng biết làm blog nhất là làm blog trên nền Blogger vì Blogger có nhiều ưu điểm như dễ làm, miễn phí, linh hoạt…”.

Sự thật mà nói thì đây là một câu trả lời hết sức thiếu tự tin. Nó khiến cho người nghe suy ra rằng té ra Blogger dễ thế ai cũng làm được, thế thì cái này cũng bình thường thôi, anh bạn này cũng đâu có gì hay và làm web giống mấy trang kia khẳng định là phải hơn Blogger một bậc.

Xét về mặt ứng dụng (nội dung) một trang web chẳng khác gì blog trên nền Wordpress, Blogger. Xét về mặt giao diện (hình thức) thì sự đẹp mắt là còn phụ thuộc vào gu thẫm mỹ của mỗi người.

Điểm khác biệt duy nhất giữa các trang web là nền tảng. Nền tảng là thứ mà nếu không phải là webmaster thì người dùng bình thường chẳng cần phải quan tâm tới làm gì. Cái gọi là thiết kế web/blog không có nghĩa là phải biết lập trình, đồ họa mà chính là xây dựng nội dung và chăm chút hình thức. Vậy nếu anh em chịu khó tìm hiểu về code để dần hoàn thiện giao diện, tự học để đào sâu về mặt kiến thức, thì hoàn toàn có thể nói rằng “tôi biết thiết kế web đặc biệt tôi rất rành việc thiết kế web trên nền Blogger”. Đây cũng là lý do vì sao tôi đặt tên cho trang cá nhân của mình là Thiết Kế Webs.

KHẮC PHỤC
Thay đổi quan điểm của con người là điều cực kỳ khó khăn điều chúng ta có thể làm là thay đổi chính là bản thân mình. Hãy đào sâu thế giới mà mình yêu thích, bạn nghĩ nó chỉ có thế, thật dễ dàng, nhưng thực tế nó đa dạng và phong phú cực kỳ, hơn mức bạn nghĩ rất nhiều.

Nếu mỗi blogger và cộng đồng Blogger thay đổi theo chiều hướng tích cực, thực sự cống hiến cho người đọc những bài viết hay những nội dung có giá trị thì không sóm thì muộn sẽ có người thấu hiểu. Chúc anh em thành công với sự lựa chọn của mình.

Ali&UT - Một lần nữa tôi khẳng định Blog là một sân chơi. Một phương tiện để giải trí. Lý luận của bạn rất thuyết phục với những những ai đã "bầm trầy" với việc tạo cho mình "style" mang phong cách của chính mình, hợp với con mắt thẩm mỹ của chính người đó. 
Bạn hãy hỏi những người sáng tạo và tạo ra blogger xem, họ tạo blogger với nhiều ưu thế như vậy để làm gì? Chẳng phải để thu hút các blogger đến với Blogspot sao. Ưu thế ở đây là gì thì tác giả biết, blogger lâu năm biết,...và tôi cũng biết chút chút. Nhưng nào ai cũng biết rõ như bạn và tôi. Họ đến với Blogger bởi chính những tiện ích mà Blogger thỏa mãn cho họ. Không mất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để "vọc" code ...chẳng phải đó là ưu thế và mong muốn của người tìm đến với Blogger sao. Chuyện đầu tư tìm hiểu hay nâng cấp blog là chính kiến của mỗi người. Blog như một cái Mode, ai mà không tham gia sẽ bị cho là tụt hậu, và người ta tìm đến blog cũng vì thế, vì họ muốn có một "ngôi nhà ảo" cho riêng mình. Còn tác giả hay những ai quan tâm đến việc phát triển cộng đồng Blogger, tôi nghĩ bạn hãy làm tốt điều đó. Và thế giới sẽ biết bạn là ai, nên và không nên "học" ở bạn điều gì. 
"Bạn không thể viết về cả thế giới, hãy viết câu chuyện của chính bạn. Thế giới không có những ngôi làng cho đến khi bạn đặt những dấu chân đầu tiên, và nhiều năm sau ta có cả một ngôi làng". Riêng tôi, blog là nơi tôi là chính mình. Tôi chỉ là hạt cát trong một biển web blog. Tôi có lý do của riêng mình khi đến với Blogger. Và tôi tin ai đó cũng như tôi. Và tôi tôn trọng quyết định của người đó.