Với đa số người, đi uống cà phê là một chuyện bình thường. Nhu cầu đi uống cafe ngày một nhiều hơn. Vì thế, nhiều quán cà phê được sinh ra. Tôi tự hỏi, mọi người đi uống cà phê là vì thích hương vị cà phê hay vì thích quán cà phê? Và, bài viết này ra đời theo cách như vậy.
Khi đời sống và thông tin nhiều hơn, người đi cà phê ngày càng hiểu biết hơn, cũng có nhiều lý do hơn để chọn một quán nào đó thay vì vị cà phê của quán đó. Những quán cà phê có hương vị tốt có lượng khách trung thành ít hơn, nhưng thường xuyên hơn, ổn định hơn.
Cách tiếp cận bảo thủ này đối với cà phê không phải lúc nào cũng là lỗi của người tiêu dùng. Mặc dù nhiều quán cà phê cố gắng tập trung vào hương vị cà phê "đặc biệt" của mình, nhưng cũng vì thế mà quên đi nhiều yếu tố khác tạo nên mô hình kinh doanh của họ như tiêu chuẩn dịch vụ, không khí quán và các loại thực phẩm khác. Về sau, các chủ quán cà phê nhận ra tầm quan trọng của các yếu tố này liên quan đến hành vi của người tiêu dùng và tăng lợi nhuận. Vì vậy, thay vì phân phối ngân sách của họ cho cà phê chất lượng và đánh giá cao, được làm thủ công bởi các thợ lành nghề trên các máy móc được chế xuất tốt, một số nhà khai thác đang chi tiêu cho tất cả mọi thứ trừ cà phê. Tuy nhiên, những quán cà phê này, một số với dịch vụ thực phẩm chất lượng, thiết kế hợp thời; cà phê phụ vẫn được bán trên thị trường như những quán cà phê đặc biệt khác.
Sự thật phũ phàng là nhiều người tiêu dùng thú nhận là người thích cà phê, thực tế là yêu quán cà phê, không phải cà phê chất lượng. Họ trả tiền cho một ly cà phê sữa đá hay một ly cam vắt không có gì khác biệt. Điều khác biệt thực sự là ở ly cà phê được pha bằng phin. Họ có "gu" của về cà phê, song cái gu đó ít nhiều cũng bị ảnh hưởng bởi không gian vốn thân thuộc, đầy kỉ niệm. Thực khách có "gu" cũng như những người chơi đồ cổ vậy, họ hiểu những gì họ đưa vào miệng và biết sự hơn-thua trong mỗi tách cà phê.
Cà phê pha phin sánh đậm không phải ai cũng chấp nhận được. Vì những ly cà phê như vậy có lượng cafein cao, có thể làm cho nhịp tim người uống tăng cao; đôi khi khiến người uống bị say xẩm. Vì thế mà nhiều loại cà phê được pha chế kết hợp với thực phẩm khác ngày một nhiều hơn; chẳng hạn như Capuchino, Cà phê sữa, Cà phê Kem,... Nhiều người còn thích thưởng thức tách cà phê với những chiếc bánh.
Thị hiếu người tiêu dùng khác đi thì cách pha chế một ly cà phê cũng khác. Nó không còn đơn thuần chỉ là ly cà phê, nó còn phải thơm hơn, có chút bọt gợn lên trên mặt, nếu có pha sữa thì có thể có thêm hình này hình kia cho thêm lãng mạn và vui mắt.
Như vậy, người tìm đến tách cà phê ngoài danh tiếng của quán, còn vì nhiều lý do khác, đôi khi những lý do đó không tên. Vì vậy, người thích cà phê ngon phần lớn yêu thích vị cà phê thực sự, và tìm đến nơi có vị "gu" của họ cách thường xuyên hơn những người đơn giản chỉ thích khám phá quán này quán khác. Còn người thích quán cà phê và thỉnh thoảng lui tới là vì quán có chút kỉ niệm với họ, bạn của họ.
Thời gian người tiêu dùng ở quán càng chỉ ra họ có cảm tình với các quán cà phê hơn là cà phê. Hiện tượng một ai đó vào quán, gọi ly cà phê rồi ngồi chinh chiến game, say sưa với chiếc laptop là một ví dụ. Điều đó nói lên tất cả. Họ thích không gian quán, tiện ích Wifi mạnh của quán,... và đôi khi chỉ vì quán có nhà vệ sinh sạch sẽ. Những tách cà phê ngon dường như ngày càng kén khách hơn. Đó không phải lỗi của nó, nó chỉ thua thiệt khi có quá nhiều quán mọc lên để người ta thay thế quyết định của mình.
Thêm vào đó, cà phê ngày càng trở nên phổ biến bởi các Blogger và tạp chí. Trong thực tế, họ cung cấp rất nhiều các thương hiệu khác nhau và mong đợi khách hàng để tâm và chọn mua về dùng thử trước khi có quyết định mua số lượng lớn hơn hoặc hợp tác phân phối. Tuy vậy, dù cho khách hàng nhận được những gói cà phê có hương vị được đánh giá cao với giá cả phải chăng, họ vẫn không nhận được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng.
Không lâu sau khi ra mắt một doanh nghiệp mới, một quán mới, nơi khách hàng, các "chuyên gia" các blogger ẩm thực tụ tập cùng với máy ảnh nhấp nháy, các bài viết được xuất bản với các thông tin đánh giá tích cực, rằng quán cà phê này là quán cà phê có hương vị ngon, được đánh giá cao, thậm chí là tốt nhất trong khu vực địa phương.
Việc chú trọng đến hương vị cà phê ít nhiều ảnh hưởng đến những gì các quán cà phê cung cấp hoặc muốn người tiêu dùng biết, chẳng hạn như chương trình khuyến mãi, chính sách ưu đãi dành cho khách hàng, v.v... Rằng ngoài tách cà phê ngon của họ, họ cũng muốn khách hàng biết họ còn nhiều thức ăn, thức uống khác thực sự làm hài lòng khách đến, vui lòng khách đi.
Một hạt cà phê hội tụ đủ các yếu tố đặc biệt về hương và vị, chia thành 5 nhóm chính sau: độ ngọt (sweetness), đắng (bitter), chua (acidity), đậm đà (mouthfeel) và hương thơm (flavor).
Tóm lại, dù là các Chuyên gia hay những thực khách đơn giản chỉ thưởng thức cà phê mỗi ngày, cà phê ngon là khi một ly cà phê cân bằng các yếu tố: Ngọt, chua, đắng, đậm đà và hương thơm.
Cắt dán sản xuất cà phê
Trong các trích dẫn ở trên, những người sành cà phê này đã chia sẻ những cảm xúc về truy xuất nguồn gốc, sự thừa nhận của tất cả mọi người trong toàn bộ chuỗi cung ứng, cũng như trạng thái của tâm trí và kiến thức trong khi tìm kiếm và tiêu thụ chiếc cốc cafe hoàn hảo đó. Không một lần có đề cập đến sự đa dạng và chất lượng của thực phẩm, không khí, sữa hoặc đồ uống sô cô la khi định nghĩa cà phê đặc sản. Tình yêu dành cho cà phê đã rõ ràng.
Cà phê đã trở nên sạch và ngon hơn, nhưng thói quen uống rượu của chúng ta vẫn bảo thủ. Khi nào người tiêu dùng sẽ đánh giá cao định nghĩa thực sự của cà phê đặc sản? Khi nào họ sẽ khám phá câu chuyện về từng loại cà phê mà họ nhâm nhi và hiểu rằng nó có thể tạo ra sự khác biệt của các nhà sản xuất?
Có thể một ngày nào đó người tiêu dùng sẽ sẵn sàng đáp lại tình yêu của cà phê, và không chỉ thế, họ còn nhận được tình yêu và niềm đam mê được đưa vào cà phê bởi những người làm ra hạt cà phê để phục vụ họ, những người trong chuỗi cung ứng.
Hiểu hành vi của người tiêu dùng
Phần lớn mọi người uống cà phê nhưng biết về cà phê rất hạn chế. Đa số, khi tôi hỏi: bạn cảm nhận về ly cà phê thế nào? thì đều nhận được gần như chung một câu trả lời. Đó là hương vị cà phê thơm, và sau khi uống có chút đắng còn lắng lại trong cổ. Một câu hỏi khác cho những người hay đi uống cà phê là Vì sao bạn chọn uống quán này mà không phải quán khác? Câu trả lời phổ thông nhất là Có hẹn với bạn, và thích hẹn bạn ở quán quen hơn là quán nào khác. Một số khác lại cho là vì tiện thì ghé thôi.Khi đời sống và thông tin nhiều hơn, người đi cà phê ngày càng hiểu biết hơn, cũng có nhiều lý do hơn để chọn một quán nào đó thay vì vị cà phê của quán đó. Những quán cà phê có hương vị tốt có lượng khách trung thành ít hơn, nhưng thường xuyên hơn, ổn định hơn.
Cách tiếp cận bảo thủ này đối với cà phê không phải lúc nào cũng là lỗi của người tiêu dùng. Mặc dù nhiều quán cà phê cố gắng tập trung vào hương vị cà phê "đặc biệt" của mình, nhưng cũng vì thế mà quên đi nhiều yếu tố khác tạo nên mô hình kinh doanh của họ như tiêu chuẩn dịch vụ, không khí quán và các loại thực phẩm khác. Về sau, các chủ quán cà phê nhận ra tầm quan trọng của các yếu tố này liên quan đến hành vi của người tiêu dùng và tăng lợi nhuận. Vì vậy, thay vì phân phối ngân sách của họ cho cà phê chất lượng và đánh giá cao, được làm thủ công bởi các thợ lành nghề trên các máy móc được chế xuất tốt, một số nhà khai thác đang chi tiêu cho tất cả mọi thứ trừ cà phê. Tuy nhiên, những quán cà phê này, một số với dịch vụ thực phẩm chất lượng, thiết kế hợp thời; cà phê phụ vẫn được bán trên thị trường như những quán cà phê đặc biệt khác.
Sự thật phũ phàng là nhiều người tiêu dùng thú nhận là người thích cà phê, thực tế là yêu quán cà phê, không phải cà phê chất lượng. Họ trả tiền cho một ly cà phê sữa đá hay một ly cam vắt không có gì khác biệt. Điều khác biệt thực sự là ở ly cà phê được pha bằng phin. Họ có "gu" của về cà phê, song cái gu đó ít nhiều cũng bị ảnh hưởng bởi không gian vốn thân thuộc, đầy kỉ niệm. Thực khách có "gu" cũng như những người chơi đồ cổ vậy, họ hiểu những gì họ đưa vào miệng và biết sự hơn-thua trong mỗi tách cà phê.
Xu hướng mới
Cà phê pha phin sánh đậm không phải ai cũng chấp nhận được. Vì những ly cà phê như vậy có lượng cafein cao, có thể làm cho nhịp tim người uống tăng cao; đôi khi khiến người uống bị say xẩm. Vì thế mà nhiều loại cà phê được pha chế kết hợp với thực phẩm khác ngày một nhiều hơn; chẳng hạn như Capuchino, Cà phê sữa, Cà phê Kem,... Nhiều người còn thích thưởng thức tách cà phê với những chiếc bánh.
Thị hiếu người tiêu dùng khác đi thì cách pha chế một ly cà phê cũng khác. Nó không còn đơn thuần chỉ là ly cà phê, nó còn phải thơm hơn, có chút bọt gợn lên trên mặt, nếu có pha sữa thì có thể có thêm hình này hình kia cho thêm lãng mạn và vui mắt.
Như vậy, người tìm đến tách cà phê ngoài danh tiếng của quán, còn vì nhiều lý do khác, đôi khi những lý do đó không tên. Vì vậy, người thích cà phê ngon phần lớn yêu thích vị cà phê thực sự, và tìm đến nơi có vị "gu" của họ cách thường xuyên hơn những người đơn giản chỉ thích khám phá quán này quán khác. Còn người thích quán cà phê và thỉnh thoảng lui tới là vì quán có chút kỉ niệm với họ, bạn của họ.
Thời gian người tiêu dùng ở quán càng chỉ ra họ có cảm tình với các quán cà phê hơn là cà phê. Hiện tượng một ai đó vào quán, gọi ly cà phê rồi ngồi chinh chiến game, say sưa với chiếc laptop là một ví dụ. Điều đó nói lên tất cả. Họ thích không gian quán, tiện ích Wifi mạnh của quán,... và đôi khi chỉ vì quán có nhà vệ sinh sạch sẽ. Những tách cà phê ngon dường như ngày càng kén khách hơn. Đó không phải lỗi của nó, nó chỉ thua thiệt khi có quá nhiều quán mọc lên để người ta thay thế quyết định của mình.
Thêm vào đó, cà phê ngày càng trở nên phổ biến bởi các Blogger và tạp chí. Trong thực tế, họ cung cấp rất nhiều các thương hiệu khác nhau và mong đợi khách hàng để tâm và chọn mua về dùng thử trước khi có quyết định mua số lượng lớn hơn hoặc hợp tác phân phối. Tuy vậy, dù cho khách hàng nhận được những gói cà phê có hương vị được đánh giá cao với giá cả phải chăng, họ vẫn không nhận được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng.
Chủ quán, bạn có cho rằng quán và hương vị cà phê của bạn xứng đáng nhận được nhiều hơn sự chú ý?
Không lâu sau khi ra mắt một doanh nghiệp mới, một quán mới, nơi khách hàng, các "chuyên gia" các blogger ẩm thực tụ tập cùng với máy ảnh nhấp nháy, các bài viết được xuất bản với các thông tin đánh giá tích cực, rằng quán cà phê này là quán cà phê có hương vị ngon, được đánh giá cao, thậm chí là tốt nhất trong khu vực địa phương.
Việc chú trọng đến hương vị cà phê ít nhiều ảnh hưởng đến những gì các quán cà phê cung cấp hoặc muốn người tiêu dùng biết, chẳng hạn như chương trình khuyến mãi, chính sách ưu đãi dành cho khách hàng, v.v... Rằng ngoài tách cà phê ngon của họ, họ cũng muốn khách hàng biết họ còn nhiều thức ăn, thức uống khác thực sự làm hài lòng khách đến, vui lòng khách đi.
Thế nào là một ly cà phê ngon?
Một cuộc thăm dò nhanh đã được thực hiện để phản ánh sự đa dạng của các ý tưởng và cảm xúc cá nhân đối với cà phê đặc sản từ một số người sành cà phê."Mỗi quá trình chế biến để tạo ra ly cà phê đều đặc biệt!” - Alep Wolly
Một hạt cà phê hội tụ đủ các yếu tố đặc biệt về hương và vị, chia thành 5 nhóm chính sau: độ ngọt (sweetness), đắng (bitter), chua (acidity), đậm đà (mouthfeel) và hương thơm (flavor).
Tóm lại, dù là các Chuyên gia hay những thực khách đơn giản chỉ thưởng thức cà phê mỗi ngày, cà phê ngon là khi một ly cà phê cân bằng các yếu tố: Ngọt, chua, đắng, đậm đà và hương thơm.
Cắt dán sản xuất cà phê
Chính sự minh bạch và thừa nhận của mọi giai đoạn của chu kỳ cà phê đã làm cho cà phê đặc sản không chỉ là một mặt hàng.
Aindah, đồng sáng lập của Coffee Story Co. ở Batam, Indonesia cho biết.
“ Đối với tôi ... [các] định nghĩa của Cà Phê Đặc Biệt là về việc chọn hạt cà phê chất lượng tốt nhất và cao nhất được trồng ở vùng khí hậu lý tưởng, chẳng hạn như lượng nắng và mưa trong năm, thời điểm thu hoạch và có được lưu giữ đúng cách. Nó cũng bao gồm nghệ thuật pha cà phê, và tất nhiên, giáo dục để chia sẻ kiến thức về cà phê đặc biệt đến với công chúng".
Trong các trích dẫn ở trên, những người sành cà phê này đã chia sẻ những cảm xúc về truy xuất nguồn gốc, sự thừa nhận của tất cả mọi người trong toàn bộ chuỗi cung ứng, cũng như trạng thái của tâm trí và kiến thức trong khi tìm kiếm và tiêu thụ chiếc cốc cafe hoàn hảo đó. Không một lần có đề cập đến sự đa dạng và chất lượng của thực phẩm, không khí, sữa hoặc đồ uống sô cô la khi định nghĩa cà phê đặc sản. Tình yêu dành cho cà phê đã rõ ràng.
Người tiêu dùng chưa sẵn sàng cho cà phê đặc biệt
Chúng ta đã sẵn sàng cho một sự thay đổi trong ngành công nghiệp cafe, nơi các nhà khai thác sẽ thực sự kết hợp sự đánh giá cao của cà phê đặc biệt mà không cần phải cân bằng giữa công thức pha cà phê và thực phẩm?Cà phê đã trở nên sạch và ngon hơn, nhưng thói quen uống rượu của chúng ta vẫn bảo thủ. Khi nào người tiêu dùng sẽ đánh giá cao định nghĩa thực sự của cà phê đặc sản? Khi nào họ sẽ khám phá câu chuyện về từng loại cà phê mà họ nhâm nhi và hiểu rằng nó có thể tạo ra sự khác biệt của các nhà sản xuất?
Có thể một ngày nào đó người tiêu dùng sẽ sẵn sàng đáp lại tình yêu của cà phê, và không chỉ thế, họ còn nhận được tình yêu và niềm đam mê được đưa vào cà phê bởi những người làm ra hạt cà phê để phục vụ họ, những người trong chuỗi cung ứng.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.