Type Here to Get Search Results !

Niềm vui là lẽ sống

Cười là một quà tặng mà tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta. Đó là giá trị chung nhất của loài người khắp năm châu bốn bể. Tôi có thể không hiểu ngôn ngữ mà bạn nói, nhưng tôi có thể biết bạn vui khi bạn cười. Cười là niềm vui, và niềm vui là biểu trưng cho những gì tích cực trong cuộc sống. Chúng ta chỉ có thể sống vui khi còn nụ cười.

Tại sao chúng ta cần niềm vui?

Khi tìm thấy được niềm vui, chúng ta sẽ cười nhiều hơn. Nơi nào có tiếng cười, nơi đó có ít tranh cãi.Hòa khí giữa mọi người được lan tỏa và con người cảm thấy gần gũi với nhau hơn. 

Khi tìm thấy được niềm vui trong công việc, chúng ta sẽ làm việc chu toàn hơn. Hiệu quả công việc cũng cao hơn so với người khác. Công việc sẽ không còn nhàm chán nữa mà thay vào đó, thái độ làm việc trở nên tích cực hơn, nhiều sáng kiến được nảy sinh và tạo ra sự hưng phấn lan tỏa đối với người xung quanh.

Khi tìm thấy niềm vui nơi người anh em, chúng ta sẽ đối đãi với người đó như người thầy, người bạn hay người anh em. Niềm vui sẽ xóa đi khoảng cách giữa những cá nhân xa lạ, những con người khác phái, những hàng rào phòng thủ cũng sớm bị loại bỏ, mà thay vào đó là lòng từ bi bác ái, yêu thương và những điều tích cực.

Khi tìm thấy niềm vui ở mọi nơi, trong mọi khoảnh khắc thì điều kì diệu nào cũng có đến.


Niềm vui và tiếng cười

Nếu nói, khi chúng ta vui, ta sẽ cười. Điều đó đúng nhưng chưa hẳn. Ngược lại, khi chúng ta cười, ta sẽ có được niềm vui. Niềm vui và tiếng cười như hai gã tri kỉ sống lâu nên nhìn đứa này có thể nhận ra đứa kia và ngược lại. Tuy nhiên, không phải lúc nào "hai gã" này cũng đi đôi với nhau. Kẻ thứ ba chính là cô nàng có cái tên là Buồn. Cô nàng kiêu kỳ này vốn không ưa chốn đông người, chỉ thích tìm một góc nào đó cho yên thân. Lắm lúc cô không ưa anh cười, càng khó gần anh Vui. Nhưng lửa lâu ngày gần rơm cũng bén, mối tình tay ba này cũng chấp nhận chung sống với nhau. Nàng buồn đôi khi đi với anh Cười để anh Vui âm thầm lặng lẽ nhón gót theo sau. 

Thật ra, chỉ riêng một việc chúng ta đang còn được hít thở không khí tươi mát giữa cuộc đời này cũng đã là một lý do quá đủ để chúng ta mỉm cười. Rất tiếc là nhiều người đã lâu không quen nghĩ như thế.

Đôi khi chúng ta rất rộng lòng với người khác – những người ta thương yêu. Chúng ta có thể ban phát vật này, vật khác cho ai đó mà không cần có một lý do hoặc mục đích rõ rệt nào, chỉ giản dị là vì chúng ta đang yêu thương. Nhưng chúng ta lại thường khe khắt với chính mình, luôn giữ theo một thói quen cố hữu nào đó. Chẳng hạn như chúng ta chẳng bao giờ mỉm cười mà không có một lý do này nọ. Và vì thế chúng ta đánh mất đi rất nhiều nụ cười quý giá mà lẽ ra ta dễ dàng có được.

Giá trị của niềm vui

Niềm vui là minh chứng cho ý thức hiện hữu của mỗi người. Niềm vui cho cuộc đời sức sống, cho mỗi cá nhân sự phấn khích, và cho xã hội nhiều sắc màu của sự tươi mới. 

Niềm vui như một cơ chế phản hồi tích cực, thúc đẩy cơ thể để tái tạo. 

Nhà triết học Epicurus và những môn đệ ông cho rằng niềm vui sướng nhất là sự vắng mặt của nỗi đau khổ và niềm vui riêng trong tâm trí của chính mình là sự tự do từ nỗi đau trong cơ thể và tự do từ tình trạng hỗn loạn trong tâm hồn. Cũng theo đó, triết gia Cicero cũng tin niềm vui đó chính là sự thống trị của cái tốt và sự đày đọa dành cho cái xấu.

Niềm vui cảm nhận theo cách thơ mộng là trái chín ngọt của cuộc sống và nó mang đến những lợi ích to lớn, bất ngờ cả về thể chất lẫn tinh thần do đó nhiều người mong muốn có được một cuộc sống ngập tràn niềm vui. Niềm vui sống mỗi ngày có thể hiện diện ngay trong chính từng khoảnh khắc cuộc sống và người ta có biết cách nắm bắt, nhiều cách thức khác nhau để tạo ra niềm vui.

Niềm vui có sức lan tỏa rất lớn. Những người lạc quan thường vui cười và dường như họ có tất cả sự vui vẻ họ muốn, dù cho họ có thể có hoặc không có niềm vui thực sự; nhưng những người đã trải nghiệm niềm vui thực sự biết làm thế nào để có được sự thanh thản mà không đếm xỉa đến những điều gì đang xảy ra với họ và xung quanh họ. 

Tự nhiên không hề giới hạn những nụ cười của ta, ta nên tự tạo hoặc kiếm tìm cho mình, thay vì chờ đợi có những lý do gợi mở nào đó mang lại cho ta một vài nụ cười hiếm hoi.

Alfred d’Sousa nói rằng:

"Niềm vui là một cái giếng sâu trào tràn sức sống trong tâm hồn chúng ta"

Với tôi, dường như cuộc sống luôn có những chướng ngại trên con đường, nhưng lại luôn luôn có điều gì đó để cảm nhận được trên suốt con đường ấy. Khi tôi cảm nghiệm về cuộc sống, thì dường như nó bắt đầu dù những công việc kinh doanh chưa hoàn thành, thời gian bị phân tán, những món nợ phải trả. Cuối cùng bình minh cũng mọc lên cho tôi khi tôi vượt qua những chướng ngại trong cuộc đời tôi.

Niềm vui tự nhiên mà có. Niềm vui cũng do rèn luyện mà thành

Sách vở, báo chí, và nhiều công cụ khác phác thảo những nguyên tắc chỉ đạo cho việc đem hạnh phúc đến cho cuộc sống chúng ta. Ngay cả những câu lạc bộ cười được thành lập cũng không nằm ngoài mục đích ấy. Nhưng, dầu cho đã có tất cả những điều này, chúng ta phải thừa nhận rằng không có công thức sẵn có nào để có được niềm vui trọn vẹn.

Tôi muốn chia sẻ ở đây niềm vui tìm thấy trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta thể hiện qua từ những cử chỉ đẹp nho nhỏ mà mình có thể thực hiện trong khả năng cá nhân. Ngày xưa còn trẻ, tôi rất ngoan cố và phẩn nộ, không có thông cảm hay hiểu thấu nổi khi chứng kiến những bất công trong xã hội, những hành vi vô ý thức và những cử chỉ lợi dụng lòng tốt của người khác. Tôi lo tìm kiếm phân tích nguyên nhân nguồn gốc của sự việc và cảm thấy mình bất lực như là một hạt cát trên bãi biển, không có đủ khả năng để đóng góp thay đổi tình thế. Càng ngày, tôi cảm thấy thế giới của chúng ta càng trở nên phức tạp với quá nhiều mâu thuẫn gút mắt, và tôi vẩn còn không tìm thấy được một giải pháp tốt đẹp. Nhưng tôi đã tìm thấy được niềm vui trong những hành động nhỏ trong cuộc sống quanh tôi. Và tôi khám phá ra có rất nhiều người, cũng là một hạt sỏi như tôi, đã áp dụng triết lý sống tuyệt vời này. Nụ cười nảy ra từ niềm vui, và niềm vui, dù bé nhỏ, rất dễ tìm trong những cử chỉ đẹp thông thường.

Không phải vô cớ mà tự nhiên đã ban tặng cho chúng ta nụ cười như một biểu hiện của sức sống. Khi một người vui vẻ, người ấy cũng mang lại sự bình thản, tin cậy cho mọi người chung quanh. Niềm vui nhắc nhở mọi người rằng, dù sao thì chúng ta vẫn đang còn sống, và sẽ không có bất cứ chuyện gì khác có thể xem là quan trọng hơn việc ta đang được sống giữa cuộc đời này.

Khi trong tôi có niềm vui, tôi ý thức đúng về những giá trị của cuộc sống, và vì thế mọi nỗi lo toan đều sẽ trở thành vụn vặt. Tôi sẽ làm hết sức để vượt qua những khó khăn trở ngại, nhưng tôi không bao giờ để cho những điều ấy ngăn trở nụ cười, ngăn trở niềm vui của tôi. Nếu tôi đánh mất niềm vui vì những khó khăn, điều đó nghĩa là tôi đang làm khó chính mình và làm cho mọi việc trở nên tệ hại hơn.

Làm chủ cảm xúc là một trong những cách hiệu quả để chúng ta có được niềm vui. Kết bạn với nỗi thất vọng, làm quen với sự chán nản, học cách tha thứ, sẵn sàng đối diện với nỗi sợ hãi, bình thản trước cơn giận dữ v.v… đó là những phương cách thật sự hữu hiệu hướng mỗi người sống thanh thản và vui vẻ nhất. 

Kết luận

Những nghệ sĩ lớn, những nhà thơ, những nhạc sĩ,... đều biết cách tìm những niềm vui. Các lãnh tụ lớn, những con người sống để mang lại niềm tin cho người khác, cũng đều biết cách tìm thấy niềm vui trên mỗi hành trình. Một khuôn mặt nhăn nhó, cau có... không thể mang đến điều gì may mắn hay tốt đẹp. Chúng ta thật khó có thể hình dung một nhạc sĩ sáng tạo ra những dòng nhạc mang đến cho ta niềm vui tràn đầy sức sống lại có thể làm được việc ấy khi niềm vui không hiện hữu trong anh ta.

Niềm vui có thể mang lại hạnh phúc trong gia đình, cảm hứng cho mỗi người, thiện chí trong công việc. Niềm vui làm giàu không chỉ cho người nhận mà cả người cho. Người giàu chưa chắc vui, nhưng người nghèo lại giàu có với niềm vui mỗi ngày. Chẳng ai giàu mà lại thiếu niềm vui cả. Niềm vui không thể mua, đi xin, đi vay hay cướp đoạt. Niềm vui sinh ra từ cách nghĩ, trong cách bạn làm và thái độ của bạn đối với tất cả.
Hãy để niềm vui của bạn làm thay đổi thế giới nhưng đừng để thế giới làm mất đi niềm vui của bạn.
{full_page}

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.