Type Here to Get Search Results !

Đáng sợ nhất của tuổi trẻ là sự hời hợt

Làm start-up phải biết chấp nhận thất bại
Trong các hội thảo kiến tạo FUV, khá nhiều bạn sinh viên khi trả lời câu hỏi giả định: 5-10 năm sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ là ai chọn trở thành một doanh nghiệp start-up, một entrepreneur. Một vài thăm dò khác trên các phương tiện truyền thông cũng cho thấy phần đông bạn trẻ muốn khởi nghiệp thay vì tìm việc làm trong một công ty nào đó. Anh nghĩ sao về phong trào start-up hiện nay?

Đó là một xu hướng tốt để chúng ta có thể tạo dựng ra nhiều giá trị mới.

Thế nhưng, việc làm một cái gì mới luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Tôi từng nói trong một hội thảo với nhiều bạn trẻ rằng: “Các bạn phải tin rằng 99% các bạn khởi nghiệp sẽ thất bại.” Đấy là một sự thật vì cứ nhìn vào tuổi thọ của các công ty mới thành lập là rõ: 75% đóng cửa sau 1-2 năm hoạt động, 80-90% đóng cửa sau 3-4 năm, còn tỉ lệ công ty tồn tại được qua 10 năm chỉ đạt 1-2%.

Khi khởi nghiệp, các bạn cần thấy rõ thực tế này. Điều đó có nghĩa là mình sẵn sàng hi sinh tất cả những gì mình bỏ vào đó, thời gian và công sức…để đánh đổi những việc mà có thể sau một thời gian mình sẽ thất bại hoàn toàn.

Ở những nơi có văn hoá chấp nhận thất bại như Mỹ chẳng hạn thì chuyện bạn phá sản rồi bắt đầu công việc mới hoàn toàn bình thường và sẽ không có ai dị nghị, bàn tán về điều đó. Nhưng ở đây, khi chúng ta phá sản thì cơ hội làm lại sẽ khó hơn vì nó liên quan đến lịch sử tín dụng, uy tín cá nhân và một phần do thiếu sự minh bạch này. Nhưng tôi tin với thời gian, mọi thứ sẽ thay đổi tốt hơn. Tất nhiên, việc anh thất bại vì cố tình làm sai hay vi phạm pháp luật lại là chuyện hoàn toàn khác.


Giá trị của tấm bằng đại học?
cách tiếp cận giáo dục hiện đại mà FUV đang theo đuổi, đó là làm sao giúp cho sinh viên có được năng lực tự tư duy, “how to think”, chứ không phải “what to learn”. Đấy là hành trang quan trọng nhất để họ thích ứng với một thế giới liên tục biến động như hiện nay.

Nói thì dễ nhưng muốn áp dụng được điều đó phải có trải nghiệm thực sự. Trường Y đem đến cho mình những trải nghiệm như vậy. Ví dụ như sinh viên phải đọc những cuốn sách dày cả ngàn trang, chưa kể các tài liệu tham khảo của nước ngoài nữa. Cho nên không còn cách nào khác là phải biết đọc nhanh, đọc được bằng nhiều thứ tiếng và có thể tóm tắt thông tin để người khác hiểu được một cách dễ dàng.

Nếu chúng ta muốn thực sự phát triển, trước mắt là vượt qua được ngưỡng thu nhập trung bình thấp và nâng hàm lượng chất xám của nền kinh tế lên thì không còn cách nào khác là phát triển gốc rễ là giáo dục. VN đã có hệ thống giáo dục phổ thông tương đối tốt. Rất nhiều bạn học các trường phổ thông bình thường giành được học bổng vào các trường top đầu của thế giới.

Trong khi đó, hệ thống giáo dục đại học lại tương đối tụt hậu. Không còn cách nào khác là VN phải có những trường đại học đẳng cấp quốc tế, có thể đào tạo những người có phẩm chất công dân toàn cầu nhưng làm việc ở Việt Nam, sống ở Việt Nam.

Đáng sợ nhất của tuổi trẻ là sự hời hợt

Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất đối với các bạn trẻ là sống hết mình cho những gì mình thực sự tin tưởng và đam mê.
Cái đáng sợ nhất của các bạn trẻ là sự hời hợt, làm gì cũng không thực sự đam mê, không tập trung sức lực. Hãy bỏ 100% trí tuệ, công sức vào bất kỳ việc gì mình làm, cho dù là chơi bóng rổ, chơi nhạc hay học đại học, bạn sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Ngay cả khi mình thất bại, mình không vào được Harvard hay vô địch bóng đá thì mình cũng không bao giờ phải hối hận. Yêu ai đó cũng phải yêu hết mình. Bởi vì trải nghiệm bạn có được khi theo đuổi đam mê quan trọng hơn thành tựu. Đó là nền tảng của sự xuất sắc.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.